Tất cả những gì bạn cần biết về hai hệ thống thắng phổ biến nhất hiện tại trên các dòng xe đua đường trường

Các dòng xe đua đường trường (xe road) thế hệ mới hiện có tính linh hoạt cao hơn bao giờ hết, và có được điều đó là nhờ một số rider tiên phong trong việc khám phá những cung đường mới, nơi địa hình vẫn còn một chút gồ ghề và khó khăn cho các dòng xe road cổ điển. Vì muốn khám phá xa hơn, họ kỳ vọng vào một dòng xe với khả năng xử lý tình huống tốt hơn, cũng như hỗ trợ những công nghệ và tiêu chuẩn phù hợp hơn để đáp ứng với điều kiện mặt đường, cho dù là đường nhựa hay đường mòn.

Công nghệ mới và đáng nói tới nhất trong những năm gần đây trên xe road là sự phát triển của hệ thống thắng đĩa. Dù đã tồn tại trên các dòng xe MTB trong thời gian dài trước đó, việc mang thắng đĩa lên xe đua ban đầu vẫn vấp phải rất nhiều trở ngại, phần lớn là do vấn đề trọng lượng. Giờ đây, các hệ thống thắng đĩa hiện đại đã gọn và nhẹ hơn rất nhiều – đủ để đáp ứng được yêu cầu sử dụng trên xe road, vì vậy, số lượng các dòng xe road dùng thắng đĩa đang ngày càng tăng lên nhanh chóng.

Không giống như thắng vành truyền thống, thường dùng phương thức ép hai gôm thắng bằng cao su mềm trực tiếp lên bề mặt vành để giảm tốc ( qua thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ và độ an toàn của vành nhanh chóng nếu không được bảo trì đúng cách ), thắng đĩa sử dụng một đĩa thắng kết nối với đùm, qua đó, giảm tốc bằng heo dầu (hoặc cơ) bắt trực tiếp trên khung & phuộc. Được sử dụng trong nhiều năm qua trên xe máy, xe hơi và gần như tất cả các thể loại xe đạp địa hình, thắng đĩa đã thể hiện ưu thế về sự linh hoạt cũng như lực thắng vượt trội.

Thắng đĩa so với Thắng vành

Thắng đĩa Thắng vành

Thắng vành truyền thống về bản chất vẫn là một lựa chọn tốt và chúng vẫn là một tùy chọn trên nhiều dòng xe đạp Trek. Nhưng giờ đây, bên cạnh thắng vành, hầu như tất cả các dòng xe từ Trek đều cung cấp lựa chọn thắng đĩa. Tuy nhiên, thắng đĩa mặc dù cho hiệu suất thắng mạnh và ít cần bảo trì hơn, chúng vẫn khá phức tạp hơn nếu so với thắng vành khi phải trải qua công đoạn này.

Việc sử dụng hệ thống thắng đĩa mang lại lợi ích cho tất cả road rider, cho dù họ không có ý muốn rời đường nhựa chăng nữa. Và đặc biệt, thắng đĩa rất phù hợp đối với những ai sống ở khu vực nhiều đèo dốc và độ ẩm cao, những ai muốn khám phá xa hơn vào khu vực đường xá gồ ghề, đường mòn, những ai dự định đi những chuyến đi dài qua những vùng ẩm ướt nhiều bùn lầy.

Cho dù cung đường bạn chọn là gì đi nữa, nếu bạn ưu tiên tính linh hoạt, thắng đĩa là một lựa chọn nói một cách nghiêm túc là tốt hơn cho bạn. Như những gì chúng tôi liệt kê dưới đây:

Lực thắng mạnh hơn Chuyển lực thắng tốt hơn Khoảng trống khung & phuộc lớn hơn Di chuyển trong mọi điều kiện thời tiết
Thắng đĩa có lực thắng mạnh hơn thắng vành. Cho phép bạn giảm tốc chỉ với một ngón tay, điều này có nghĩa bạn sẽ tiết kiệm nhiều sức lực hơn, đặc biệt là khi đổ những con đèo dài. Chuyển lực là một khái niệm về khả năng cho phép hệ thống thắng tạo ra các mức độ lực thắng khác nhau tùy theo lực siết thắng của bạn. Một bộ thắng chuyển lực tốt cho phép người lái tạo ra đúng mức lực thắng và giữ được chính xác tốc độ mình cần. Khoảng trống khung & phuộc lớn hơn cho phép bạn sử dụng vỏ có hông lớn hơn. Sử dụng vỏ hông lớn bắt đầu phổ biến trong thế giới xe road những năm gần đây, nhờ việc tạo ra độ bám đường cũng như sự thoải mái tốt hơn nhiều so với loại vỏ hông hẹp. Xe road thắng đĩa cho phép bạn sử dụng vỏ xe cỡ lớn hơn đáng kể so với thắng vành. Hiệu suất của thắng vành chịu ảnh hưởng rất lớn trong điều kiện ẩm ướt và nhiều bụi bặm. Thắng đĩa thì ngược lại, hoạt động hoàn hảo trong mọi điều kiện. Vậy nên, nếu bạn dự định sẽ thi đấu hoặc đi vào những khu vực với thời tiết và điều kiện đường xá phức tạp, bạn nên chọn thắng đĩa.