Cùng tìm hiểu các bước bơm xe đạp đúng cách để có được áp suất vỏ hợp lý, nhờ đó bạn sẽ có được chuyến đi vui vẻ, thoải mái và an toàn hơn.

Thiết lập áp suất vỏ xe phù hợp với thể trạng, hành lý và cung đường là một yếu tố vô cùng quan trọng để có được một chuyến đi đáng nhớ. Áp suất đúng sẽ tạo ra cảm giác lái êm ái, bám đường và vào cua chắc chắn hơn. Thêm nữa, bơm đúng áp suất sẽ hạn chế rất nhiều nguy cơ bị dập vỏ, thủng bánh!

Cùng xem video dưới đây để nắm được các bước cơ bản cần biết khi bơm xe. Dùng nút CC để bật phụ đề tiếng Việt.

Mười bước thực hiện đơn giản

  1. Trước khi bơm xe, bạn cần biết dải áp suất cho phép của vỏ xe bạn là bao nhiêu. Mỗi vỏ xe Bontrager đều có một thông số áp suất khuyên dùng được in bên hông vỏ.
  2. Tiếp theo, bạn cần xem bơm của bạn có hỗ trợ loại đầu van sử dụng trên xe hay không. Hầu hết các dòng xe đạp trên thị trường đều sử dụng một trong hai loại van: van Mỹ (Schrader) hoặc van Pháp (Presta), cá biệt có một số dòng xe sử dụng van Dunlop (loại van này Trek/Bontrager không sử dụng). Hầu hết các loại bơm của Bontrager đều có đầu bơm hỗ trợ cả hai loại van Pháp và Mỹ. Nếu bơm của bạn không hỗ trợ, bạn có thể tìm mua đầu chuyển (adapter) ở các cửa hàng xe đạp gần nhà – xem danh sách cửa hàng đại lý TrekBicycle-valve-types
  3. Nếu van của bạn có nắp nhựa che bụi, hãy tháo nó ra.
  4. Nếu van của bạn là van Mỹ (Schrader), bạn có thể bắt đầu bơm ngay sau khi tháo nắp chắn bụi.
  5. Nếu van của bạn là van Pháp (Presta), bạn cần mở lỏng khoá lõi van (ở VN thường gọi là đầu ruồi) bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ. Bạn sẽ biết khi nào là đủ lỏng, bằng cách nhấn tay nhẹ lên đầu khoá lõi van, chỉ cần nghe thấy tiếng hơi thoát ra ngoài là đủ.
  6. Chụp đầu bơm lên trên van, ấn chặt để đầu bơm đi xuống hết, sau đó gạt cần bơm thẳng lên để khoá cứng vị trí đầu bơm.
  7. Thử lắc nhẹ đầu bơm. Nếu bạn thấy rung lắc nhiều, tức là gắn chưa chặt, hãy gạt cần xuống và thực hiện lại thao tác số 6
  8. Khi đầu bơm đã được gắn chắc chắn, bạn có thể bắt đầu bơm. Nếu bạn nghe thấy tiếng hơi thoát ra ngoài nhiều, to và rõ khi bơm, có thể đầu bơm gắn chưa chặt, hãy thực hiện lại thao tác số 6 và 7.
  9. Quan sát đồng hồ áp suất khi bơm. Khi đã bơm đến giữa dải áp suất cho phép như được in trên hông vỏ. Bạn có thể ngừng. Hãy ghi mức áp suất này, sau một vài chuyến đạp, tuỳ vào trọng lượng cơ thể, hành lý và cung đường hay đi, bạn sẽ cảm nhận được mức áp suất này là vừa đủ hay chưa, nếu cảm thấy xóc, bạn có thể giảm bớt một ít áp suất, nếu thấy đạp mệt, dùng nhiều lực nhưng xe đi không nhanh, bạn có thể thử tăng áp suất lên một chút.
    • Thông thường xe road có mức áp suất từ 90 đến 125 psi (lưu ý, chỉ số này không áp dụng với loại vỏ tubeless)
    • Xe MTB thường có mức áp suất từ 30 đến 50 psi
    • Xe thành phố, hybrid, fitness thường có áp suất từ 60 đến 80 psi
  10. Tháo đầu bơm ra bằng cách gạt cần xuống, sau đó nhanh chóng rút thẳng đầu bơm lên trên. Nếu bạn dùng van Pháp (Presta), nhớ đừng quên vặn khoá lõi van trở lại.

Vậy là bạn đã hoàn thành 10 bước đơn giản để bơm xe đúng cách. Giờ là lúc bạn tận hưởng hành trình rồi. Nhớ đừng quên hashtag #trekbikesvn#GoByBike để chia sẻ chuyến đi của bạn với Trek VN nhé !