Mads Pedersen từ team Trek-Segafredo – Vị vua mới của giải vô địch thế giới UCI Road World Champion

Năm 2013, Mads Pedersen về đích thứ hai sau Mathieu van der Poel trong tại giải trẻ Junior world championships. Và vào một ngày chủ nhật, sáu năm sau, tại giải vô địch thế giới 2019 World Championships ( Harrogate, Yorkshire ), cả hai lại gặp nhau lần nữa tại một giải đấu tranh cúp thế giới khác, nhưng giờ đây, cả hai đều đã ở một tâm thế và  đẳng cấp hoàn toàn khác.

Tất cả những bàn luận và phỏng đoán về chức vô địch trước cuộc đua đều là dành cho van der Poel. Còn Pedersen? Anh thậm chí còn không phải là leader của đội tuyển Đan Mạch, mà thay vào đó là những tay đua có nhiều kinh nghiệm và thành tích hơn như Michael Valgren và Jakob Fuglsang.

Nhưng may mắn đã không mỉm cười với van der Poel khi anh gặp tai nạn trước đích đến chỉ 12km, và Mads Pedersen – lúc đó thậm chí cũng chưa nằm trong tầm chú ý của các bình luận viên – thì bất chợt bứt phá đột ngột, trong một cơn mưa tầm tã của vùng Yorkshire, nơi mà chỉ người mạnh nhất mới có thể tồn tại – để giành lấy thành tích cao nhất sự nghiệp thi đấu của mình: Chức Vô địch Thế giới

“Thật không thể tin được. Tôi đã không kỳ vọng nhiều đến mức này. Một ngày quá sức tưởng tượng đối với tôi,” Pedersen nói khi anh còn đang bàng hoàng vì những gì mình vừa đạt được.

Thậm chí, khi mà chỉ còn 3 tay đua duy nhất trong nhóm đầu, rượt đuổi nhau để giành lấy chiếc áo cầu vồng, Pedersen cũng vẫn chưa nghĩ là mình sẽ làm được. Và cuối cùng, dưới cái lạnh, ướt át và khắc nghiệt của cuộc đua 262 km, Pedersen đã chứng tỏ, anh là người mạnh nhất.

HARROGATE, ENGLAND – SEPTEMBER 29: Podium / Mads Pedersen of Denmark Gold Medal / Celebration / during the 92nd UCI Road World Championships 2019, Men Elite Road Race a 261,8km race from Leeds to Harrogate 125m / RR / @Yorkshire2019 / #Yorkshire2019 / on September 29, 2019 in Harrogate, England. (Photo by Justin Setterfield/Getty Images)

Khi nhóm dẫn đầu (breakaway) được hình thành tại vòng đua cuối, mọi người đều nghĩ đây chắc chắn sẽ là cuộc đua của van der Poel. Và khi anh bất ngờ gặp tai nạn, mọi người chuyển hướng sang tay đua người Italia, Matteo Trentin. Không có ai chú ý đến Mads. Nhưng trong một cuộc đua kiểu cổ điển (classic-style) của cúp Thế giới, Pedersen đã lại một lần nữa chứng tỏ tiềm năng đặc biệt của mình – như cách anh đã về đích thứ hai tại Tour of Flanders năm 2018.

“Dự tính ban đầu của đội là để tôi thoát ra vào vòng đua cuối và Valgren cùng Fuglsang sẽ tấn công từ phía sau. Nhưng cuối cùng, họ không theo kịp van der Poel và Trentin khi vào nhóm breakaway. Vậy là từ đó trở đi, tôi chỉ biết tiếp tục bám đuổi, cố gắng hết sức cũng như hy vọng vào may mắn ở đợt nước rút cuối cùng,” Pedersen cho biết.

Vào vòng đua cuối, còn 5 vận động viên dẫn đầu đoàn đua: van der Poel, Pedersen, Trentin, Stefan Küng, và Gianni Moscon. Khi sự cố bất ngờ xảy ra với van der Poel, Moscon – vđv bị rớt lại trước đó và đã cố gắng để quay lại nhóm – cũng vô tình đánh mất lợi thế ở đoạn leo dốc, vì vậy, cuộc chiến cuối cùng chỉ còn lại chỉ còn ba người.

Chắc chắn Pedersen sẽ có huy chương, nhưng còn chức vô địch thì có lẽ sẽ thuộc về Trentin, ai cũng cho là vậy.

Sau sáu giờ rưỡi rượt đuổi dưới điều kiện thi đấu không thể tồi tệ hơn, với tình hình ban đầu là Pedersen dẫn đầu nhóm nước rút ba người, nhưng ngay sau đó Trentin lại vượt lên với khoảng cách một thân xe.

“Tôi đã hy vọng rằng khi nhìn thấy vạch đích, tôi sẽ quên mất mọi mệt mỏi để có một cú nước rút tốt. Đã sáu giờ rưỡi trên xe và ai cũng đã chạm đến giới hạn của mình, không thể biết điều gì sẽ diễn ra,” Pedersen nói.

“Bạn đã phải tập trung suốt cả ngày dài và cố gắng để luôn giữ mình trong top đầu. Nhưng đây là chặng đua cuối cùng và quan trọng nhất của cả mùa giải, vậy nên việc gồng mình liên tục trong sáu giờ rưỡi, hạn chế tối đa những điều không may bằng việc chuẩn bị kỹ và hy vọng điều tốt nhất sẽ xảy ra với mình. Được khoác lên mình chiếc áo cầu vồng của giải vô địch thế giới là giấc mơ của mọi tay đua – và với tôi bây giờ? Thật không thể tin được.”

HARROGATE, ENGLAND – SEPTEMBER 29: Arrival / Mads Pedersen of Denmark / Celebration / Matteo Trentin of Italy / Stefan Kung of Switzerland / during the 92nd UCI Road World Championships 2019, Men Elite Road Race a 261,8km race from Leeds to Harrogate 125m / RR / @Yorkshire2019 / #Yorkshire2019 / on September 29, 2019 in Harrogate, England. (Photo by Justin Setterfield/Getty Images)

Pedersen đã gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu năm 2019, nhưng trong một vài tháng trở lại đây, phong độ & sự tự tin đã quay trở lại với anh. Một tuần trước khi vô địch thế giới, Pedersen đã có được thắng lợi đầu tiên trong mùa giải của anh với chiến thắng tại chặng đua Grand Prix d’Isbergues.

Và trong một ngày Chủ Nhật mưa tầm tã tại Harrogate – anh có được chiến thắng thứ hai của mình.

Trek Madone

Madone là một chiếc xe hoàn toàn khác biệt. Không thể so sánh với bất cứ chiếc xe nào khác. Nhanh, nhẹ, mượt mà và được thiết kế để trao cho bạn lợi thế về tốc độ cũng như khả năng đánh lái hoàn hảo, đó là lý do Madone được coi như chiếc Siêu xe đua hàng đầu thế giới.

CHỌN CHIẾC MADONE CỦA BẠN