Sử dụng vỏ không ruột (tubeless) là một trong những nâng cấp đáng giá nhất để cải thiện hiệu suất đạp xe của bạn. Nhờ không sử dụng ruột xe bên trong, bạn có thể chạy với áp suất thấp hơn, có độ bám đường cao hơn, và có khả năng điều khiển tốt hơn cùng với cảm giác lái êm ái. Một điểm cộng tuyệt vời nữa, đó là, thiết lập Tubeless sẽ giúp bánh xe bạn tự vá kín lỗ thủng ngay trước khi nó kịp làm xì bánh xe.

 

Bạn cần gì để lắp đặt hệ thống Tubeless

Để lắp đặt hệ thống Tubeless, đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem bánh xe và vỏ xe của bạn có hỗ trợ Tubeless hay không. Bánh xe và vỏ xe Bontrager loại có hỗ trợ Tubeless sẽ có in ký tự TLR. Thiết lập Tubeless đầy đủ sẽ cần đến dây tim Tubeless Bontrager, van Tubeless tương thích với vành của bạn, và cuối cùng là dung dịch keo tự vá (sealant). Và đôi khi, bạn cũng sẽ cần dụng cụ để nạy vỏ và dây tim.

Vỏ không ruột Bontrager Tubeless

Một số dòng vành & vỏ Bontrager được in ký tự TLR, nghĩa là có hỗ trợ Tubeless. Tuy nhiên, không phải tất cả các vành & vỏ Tubeless Bontrager đều có in, nên để chắc chắn, bạn nên tham khảo thông số trên website hoặc liên hệ nhân viên cửa hàng đại lý Trek.

Tóm lại, bạn sẽ cần:

– Vỏ Tubeless Ready (TLR)

– Bộ vành Tubeless Ready (TLR)

– Dây tim TLR

– Van Tubeless TLR

Keo tự vá chống thủng TLR

 

Các bước thiết lập hệ thống Tubeless

 

Cách lắp vỏ không ruột Tubeless - 1

Tháo vỏ cũ ra khỏi vành

— Chỉ sử dụng loại cây nạy vỏ chuyên dụng dành cho xe đạp
— Không được vặn xoắn cây nạy trong lúc đang thao tác – điều này có thể làm hỏng vành

Cách lắp vỏ không ruột Tubeless - 2

Lắp dây tim Tubeless Ready (TLR) vào bên trong vành

— Hãy chắc chắn bạn lựa chọn đúng loại dây tim và van tương thích với vành của bạn

— Bắt đầu bằng việc nhét van vào, xuyên qua lỗ trên dây tim và lỗ van trên vành, để giữ mọi thứ thẳng hàng

— Dùng tay nhét dần dây tim (nhựa) này vào hết bên trong vành

— Một khi dây nhựa đã vào vị trí, bạn cần đảm bảo là các cạnh của nó khít với vành. Dùng một cạnh của cây nạy vỏ bằng nhựa, miết dọc lên bề mặt dây tim, dọc theo hai bên cạnh vành để ép chặt chúng với nhau

— Nếu vành xe bạn đã có sẵn dây tim nhựa, bạn có thể bỏ qua bước này, tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ dây tim trước khi sử dụng, nếu có vết nứt, rách hay hở, bạn cần phải sửa lại hoặc thay dây tim mới

Cách lắp vỏ không ruột Tubeless - 3

Sử dụng băng keo dán niềng thay cho dây tim Tubeless nhựa (TLR)

— Vệ sinh sạch sẽ phía mặt trong vành

— Chọn đúng cỡ keo dán niềng phù hợp với cỡ vành của bạn, dán bọc kín theo chu vi mặt vành bên trong, đoạn cuối của keo chồng qua đoạn đầu một khoảng ngắn

— Dùng tua vít nhọn để chọc thủng một lỗ, xuyên qua lớp keo và thẳng hàng với lỗ van trên vành

— Hãy đảm bảo là băng keo quấn chắc chắn và che kín tất cả các lỗ chân căm

Lưu ý: sử dụng băng keo dán niềng thay cho dây tim nhựa sẽ giúp cho hệ thống Tubeless của bạn có trọng lượng nhẹ hơn một chút. Tuy nhiên, cần nhiều công sức lắp đặt hơn, và chúng cũng không kết nối sát với các móc vành cũng như talong vỏ. Không phải toàn bộ các dòng bánh xe từ Bontrager đều hỗ trợ sử dụng băng keo dán niềng, vậy nên hay kiểm tra kỹ trước khi bạn thực hiện.

Cách lắp vỏ không ruột Tubeless - 4

Lắp vỏ vào vành

— Xoay bánh xe để phía có đầu van nằm gần mặt đất, kiểm tra hướng quay của vỏ (rotational direction) đã được lắp đúng chưa.

— Bắt đầu từ bên đối diện với van (ở phía trên), bạn dùng tay bóp nhẹ dần để đưa một bên talong vỏ vào trong vành. Làm dần dần dọc theo chu vi vành, nếu có lúc cảm thấy quá cứng, bạn có thể dùng cây nạy vỏ, nhưng hãy nhẹ nhàng

— Nếu sử dụng cây nạy vỏ, không được xoay cây nạy 90 độ trong khi đang nạy, điều này có thể làm hỏng vành

— Lặp lại quy trình với talong vỏ còn lại, và hãy đảm bảo là van được nằm giữa hai talong sau khi đã lắp xong

Cách lắp vỏ không ruột Tubeless - 5

Bơm căng vỏ để ép sát talông vào hai bên vành

— Hãy xem thông tin về dải áp suất mà vỏ của bạn cho phép, thông tin này thường được in bên hông vỏ (Max PSI / BAR)

— Kiểm tra lần nữa để chắc chắn van đang nằm giữa hai bên cạnh vành và hai bên talong vỏ

— Nhanh chóng bơm căng vỏ lên đến khi bạn nghe âm thanh tách tách (như tiếng nứt), nhưng thực chất đây là âm thanh khi talong vỏ được ép vào móc vành. Không bao giờ bơm căng quá mức Max PSI mà vỏ bạn cho phép.

— Đôi khi, vỏ xe cần đến khoảng một phút để giãn ra và ép vào hết trong các móc vành, thậm chí là ở áp suất tối đa. Hãy đảm bảo là vỏ xe bạn vào đúng vị trí, bằng việc quan sát đường chỉ báo dấu hiệu được đúc nổi hoặc in dọc trên vỏ, gần với mép vành.

Lưu ý: Sử dụng dây tim nhựa sẽ giúp quá trình lắp đặt dễ dàng và chính xác hơn, bạn dễ có được một hệ thống khép kín khí hơn. Nếu sử dụng băng keo dán niềng, bạn có thể dùng loại bơm chuyên dụng cho Tubeless hoặc máy nén khí để đẩy hơi vào nhanh hơn.

Cách lắp vỏ không ruột Tubeless - 6

Khi vỏ đã vào chắc chắn trong vành, đến lúc thêm keo tự vá (sealant)

— Sau khi đã bơm căng và đảm bảo các talong vỏ vào sát trong cạnh vành, bạn có thể xả hơi ra.

— Tháo rời lõi van ra khỏi chân van (bằng dụng cụ mở lõi van)

— Cho keo tự vá (sealant) vào trong vỏ thông qua ống chân van, bạn có thể sử dụng bộ bơm keo tự vá của Bontrager.

— Tuỳ theo loại vỏ và cỡ vỏ của bạn, hãy tham khảo bảng thông số đối chiếu để xem bạn cần cho bao nhiêu ml keo tự vá là vừa.

— Nếu không có sẵn bộ bơm keo tự vá, bạn có thể cắm trực tiếp vòi của bình keo tự vá cỡ nhỏ (85ml) từ Bontrager chân van và bóp keo ra.

— Sau khi đã cho keo tự vá vào xong, bạn lắp lõi van vào lại vị trí cũ. Mở đầu van.

Cách lắp vỏ không ruột Tubeless - 7

Đảm bảo keo được tráng đều khắp bên trong ruột xe

— Bơm vỏ (lốp) căng lên đến mức áp suất bạn mong muốn

— Sau khi bơm, hãy xoay tròn một cách chậm rãi bánh xe của bạn, sau đó, nghiêng bánh đều theo nhiều hướng khác nhau để đảm bảo keo tráng đều khắp mọi bề mặt bên trong.

— Vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc và những phần keo rơi vãi ra ngoài nếu có.

— Lắp bánh xe vào lại khung xe, và vậy là bạn đã sẵn sàng cho chuyến đi mới với hệ thống Tubeless rồi!

Một số mẹo & lưu ý khi lắp đặt hệ thống Tubeless

 

Hãy nhẹ nhàng khi dùng cây nạy vỏ: Cây nạy vỏ, đặc biệt là loại có thành phần kim loại, có thể gây ra những vết rách, nứt, hoặc lỗ hổng trong hệ thống tubeless. Nếu bạn dùng cây nạy, hãy nhớ nhẹ nhàng và làm từng chút một. Nếu cảm thấy quá cứng khi vào vỏ, bạn có thể thử bôi một ít nước xà phòng pha loãng lên vành hoặc vỏ.

Máy nén khí là trợ thủ tuyệt vời: Đây là phương án tốt nhất để nhanh chóng ép chặt hai bên ta-lông vỏ vào cạnh vành. Bạn cũng có thể dùng bình khí nén CO2, nhưng phương án này chỉ phù hợp với người dùng cá nhân, nếu bạn là cửa hàng sửa chữa xe đạp, cách này rất tốn kém.

Tháo lõi van ra để dễ dàng thêm sealant: Thao tác này sẽ giúp bạn vào vỏ, cũng như bơm căng vỏ ép vào hai bên vành nhanh hơn. Sau đó bạn có thể vặn lõi van vào lại, và bơm vỏ lên mức áp suất chỉ định, hoặc mức bạn mong muốn.

Dùng ruột xe bên trong để ép ta-lông vỏ vào vành: Nếu hai bên ta-lông vỏ xe không ôm khí vào vành (đặc biệt là các loại vỏ gấp, có nếp gấp lâu ngày), bạn có thể thử lắp đặt với ruột bên trong. Bơm căng lên, để qua đêm, và ngày hôm sau tháo ra, lúc này, các ta-lông vỏ đã được giãn ra hoàn toàn, nên sẽ dễ ôm vào vành hơn. Lúc này, bạn cần tháo vỏ, lấy ruột ra, và lặp lại quy trình lắp đặt vỏ Tubeless như thông thường.

Các dòng xe Trek hỗ trợ thiết lập Tubeless

(Lưu ý: Đây chỉ là một số mẫu xe tại VN để bạn tham khảo, đối chiếu kỹ hơn tại website trekbikes.com nếu dòng xe của bạn không được liệt kê tại đây)

 

Xe đạp địa hình MTB - Tubeless

Xe đạp địa hình (MTB)

Marlin 8

X-Caliber 7 và các mẫu cao hơn

Roscoe 7 và các mẫu cao hơn

Procaliber series

Supercaliber series

Top Fuel series

Slash series

Trek Road Bikes - Tubeless Ready

Xe đạp đường trường

Trek 520 / Trek 520 Grando

Domane ALR 3 Disc và các mẫu cao hơn

Émonda ALR 4 và các mẫu cao hơn

Madone series

Speed Concept

Trek fitness bikes - Tubeless

Xe đạp thể thao thành phố

FX 3 Disc / FX Sport 4 Carbon

Dual Sport 3 / Dual Sport 4