Loại carbon cứng nhất, nhẹ nhất của chúng tôi

Carbon OCLV là loại carbon được sản xuất trên quy trình được nghiên cứu và đăng ký bản quyền bởi Trek, đây là thành quả từ 25 năm kinh nghiệm trong việc chế tạo những khung xe đạp carbon cao cấp nhất tại Waterloo, Wisconsin, Mỹ. Kinh nghiệm chính là giá trị, đặc biệt khi bạn phải làm việc với một loại vật liệu với tiềm năng vô hạn tuy nhiên cũng đầy thử thách như sợi carbon. Để hiểu được công nghệ một cách tốt nhất, bạn phải thử, và chúng tôi đã thử liên tục từ năm 1991.

Tại sao lại là OCLV Carbon?

Một khung xe carbon được chế tạo tỉ mỉ sẽ tạo ra khoảng cách về trọng lượng rất lớn so với một khung xe kim loại, trong khi vẫn giữ được độ cứng và độ khoẻ cần thiết mà những dòng xe đạp hiệu suất cao cũng như những tay đua chuyên nghiệp yêu cầu. Đây là lý do vì sao Trek đã tiên phong nghiên cứu, phát triển và đăng ký sáng chế về vật liệu Carbon OCLV – viết tắt của Optimum Compaction Low Void ( Quy trình nén tối ưu và loại bỏ khoảng trống giữa các lớp carbon ). Khung OCLV Carbon được bắt đầu từ những vật liệu tốt nhất trên thị trường. Trek đã bỏ ra hàng trăm ngàn giờ nghiên cứu để tối ưu hoá cấu trúc của rất nhiều loại carbon khác nhau về tỷ trọng và cấu tạo ( dạng vải, dạng đẳng hướng Unidirectional, v.v… ). Quy trình OCLV có thể được mô tả dễ hiểu và chính xác nhất qua hai phần:

Optimum Compaction ( Kỹ thuật nén tối ưu ): Carbon được thiết kế theo dạng nhiều lớp xếp chồng lên nhau, sau đó được nén lại với tỷ lệ sợi-keo phù hợp nhất. Quy trình này bắt đầu với việc cắt các tấm carbon từ những cuộn lớn ra thành nhiều mảnh nhỏ theo hình dạng đã được thiết kế trước, sau đó đặt chúng vào khuôn. Kết hợp giữa nhiệt độ và lực nén mạnh, các lớp carbon được định hình sẽ hình thành nên các ống carbon (lug). Công thức kết hợp giữa nhiệt độ và áp lực này là phần quan trọng nhất trong quy trình OCLV, đồng thời đây cũng là một bí quyết được giữ kín bên trong phòng nghiên cứu & sản xuất của Trek.

Low Void: Void – là khoảng không gian trống giữa các lớp carbon khi chế tạo khung hoặc phụ tùng. Giảm thiểu lượng không gian này càng nhiều đồng nghĩa với việc chất lượng của quy trình sản xuất carbon càng cao, vì càng nhiều khoảng trống sẽ làm giảm thiểu độ khoẻ và độ bền của tổ hợp vật liệu. Carbon OCLV sử dụng các công nghệ của ngành hàng không vũ trụ trong chế tạo để cho ra đời loại carbon cao cấp nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Tạo hình với sức mạnh công nghệ

Ngoài lợi thế đặc biệt về việc cắt giảm trọng lượng, một ưu điểm khác của vật liệu carbon so với các vật liệu khác đó là khả năng tạo hình gần như vô hạn. Mỗi hình dáng khác nhau sẽ thể hiện độ khoẻ, cứng và tối ưu khí động học khác nhau.

Trek sử dụng hệ thống đo lường Finite Element Analysis, một hệ thống phần mềm mô phỏng cực kỳ thông minh, để chỉ ra chính xác các hình dạng phụ tùng carbon khác nhau sẽ tạo ra phản ứng khác nhau đối với người lái và bề mặt địa hình như thế nào. Chúng tôi sử dụng lý thuyết đã được chứng minh về thuỷ động học qua ứng dụng CFD – Computational Fluid Dynamics, để khám phá ra những tính chất mới về khí động học mà các thiết kế khác biệt mang lại. Những chiếc xe của chúng tôi được thiết kế với sự hỗ trợ mạnh mẽ của sức mạnh xử lý điện toán, phân tích thuỷ lực học và giới hạn biên của vật liệu, cuối cùng, hình dáng của sản phẩm được tạo ra trong một cách mượt mà & chính xác trên các máy gia công cao cấp của chúng tôi. Nói cho cùng, tất cả những ứng dụng khoa học kỹ thuật phức tạp trong quy trình sản xuất mà chúng tôi đã đầu tư vào đều để phục vụ một mục đích cuối cùng và duy nhất, đó là tạo ra những sản phẩm carbon hoàn hảo, cao cấp, mạnh mẽ và tinh tế nhất mà bạn có thể cảm nhận được.

OCLV dành cho xe MTB

MTB đồng nghĩa với việc đẩy giới hạn của bạn đến nơi xa nhất mà chiếc xe có thể đưa bạn tới. Di chuyển qua những địa hình hiểm trở khó khăn luôn đặt ra những thách thức lên vật liệu khung xe của bạn. Để phát triển loại carbon OCLV dành cho xe leo núi, những kỹ sư của Trek đã tạo ra một phương thức chế tạo với ý tưởng vay mượn từ ngành công nghiệp hàng không để đảm bảo những khung xe do Trek tạo ra luôn đạt được tính chất quan trọng nhất: Tối ưu độ khoẻ. Triết lý ở đây rất đơn giản và dựa trên chỉ một câu hỏi duy nhất, đó là khung xe của bạn chịu được lực va đập lớn đến mức nào. Sau khi thử nghiệp nhiều loại vật liệu tổng hợp, với nhiều cách thức sắp lớp carbon khác nhau để gia cố cho các khu vực dễ tổn thương nhất trên khung xe, các kỹ sư của Trek đã tạo ra loại khung xe carbon với khả năng chịu lực cực kỳ bền bỉ, thậm chí còn vượt qua cả các khung xe hợp kim nhôm đối thủ.

Giáp Carbon

Để đẩy khả năng chịu lực và sự bền bỉ của các khung xe Trek MTB đi xa hơn, nhóm phát triển sản phẩm ở Trek đã tạo ra Giáp Carbon, một lớp vật liệu đàn hồi tinh luyện, được thiết kế để làm chậm và phân tán lực tác động, đặc biệt là từ một cạnh bén nhọn của chướng ngại vật lên khung xe. Giáp Carbon giảm thiểu lực tác động ngay lập tức, bảo vệ khung xe và tạo ra cảm giác tự tin để bạn tiếp tục băng qua những đoạn đường gập ghềnh phía trước.

Thiết kế để trường tồn

Trek tạo ra những chiếc xe tồn tại xuyên suốt nhiều thập kỷ và chúng tôi luôn đảm bảo về chất lượng những chiếc xe chúng tôi từng bán ra. Cũng như chiếc xe đầu tiên trong nhà kho nhỏ ở Wisconsin 40 năm trước, chiếc xe carbon đầu tiên mà chúng tôi tạo ra cũng vẫn đang nằm trong chính sách bảo hành. Tất cả những chiếc xe sử dụng khung OCLV Carbon đều đi cùng chính sách bảo hành trọn đời này, vì chúng tôi tin rằng, càng nhiều người đạp xe thì sẽ càng có nhiều người nhận ra, đạp xe và chiếc xe đạp của họ chính là điều họ yêu quý nhất.

Tham khảo những dòng xe ứng dụng công nghệ Carbon OCLV

XE ĐUA ĐƯỜNG TRƯỜNG

Nhanh. Nhẹ. Hiệu suất cao. Những dòng xe road carbon từ Trek luôn là lựa chọn hàng đầu cho những tín đồ của tốc độ.

Xem toàn bộ các dòng xe Road carbon

XE ĐỊA HÌNH

Mạnh mẽ. Bền bỉ & nhẹ. Những dòng xe MTB Carbon từ Trek sẵn sàng cùng bạn chinh phục mọi cung đường trail hiểm trở & hùng vĩ nhất.

Xem toàn bộ dòng xe MTB Carbon