Ai đạp xe thường xuyên cũng sẽ từng trải qua tình huống hoặc là bị thủng bánh xe giữa đường, hoặc là lúc cần phải thay một bộ vỏ ruột mới, hoặc là cả hai cùng lúc. Bánh xe có thể bị thủng vì rất nhiều lý do, và nếu không bị thủng thì sau thời gian dài sử dụng, vỏ xe bị mòn và bạn cũng cần phải thay mới. Các công đoạn thay vỏ ruột xe thực chất rất đơn giản. Với dụng cụ phù hợp và một vài kiến thức cơ bản, bạn sẽ hoàn toàn làm chủ được tình huống và không để một lỗ thủng nhỏ phá hỏng cả chuyến đi đáng nhớ.

Cùng xem video bên dưới để thấy thay ruột xe đạp đơn giản như thế nào và hãy chắc rằng bạn nắm vững kỹ thuật cần thiết này nhé (dùng nút CC để bật phụ đề tiếng Việt).

Bạn sẽ cần đến

kieu-van-xe-dap-bicycle-valve-type cay-nay-vo-tire-lever bom-xe-dap-cam-tay

Ruột dự phòng
Ruột xe đạp nằm bên trong vỏ xe. Thông thường sẽ có hai loại đầu van là Presta ( van Pháp ) và Schrader ( van Mỹ ). Hãy chắc chắn là bạn mang theo đúng loại phù hợp với vỏ xe bạn đang dùng.

Cây nạy vỏ
Cây nạy vỏ bằng nhựa tổng hợp, giúp dễ tháo vỏ ra khỏi vành xe, và lắp ngược vào lại. Thông thường bạn cần 2 cây cho thao tác thay vỏ ruột.

Bơm
Bơm tay, bơm sàn hoặc là bơm khí CO2, tất cả đều dùng được nhưng hãy chọn loại gọn gàng.

Các bước thực hiện

Những bước sau đây là hướng dẫn thay ruột cho bánh sau. Quy trình thay cho bánh trước cũng tương tự, thậm chí dễ hơn vì bánh trước không liên quan gì tới bộ truyền động, sên, líp như bánh sau.

1. Giữ xe đứng thẳng, chuyển sên về líp nặng nhất ( líp nhỏ nhất ).

2. Nếu bạn dùng thắng vành xe đua, hãy mở chốt khoá thắng. Nếu bạn dùng thắng V ( thường sử dụng trên xe thành phố ), kéo hai đầu càng thắng lại với nhau để cáp thắng không bị căng nữa, sau đó gỡ chốt ra.

3. Ở phía bên không có sên xe, bạn bắt đầu tháo khoá mở nhanh. Sau khi tháo, giữ bánh xe lại bằng một tay và tay còn lại nâng khung xe lên. Bánh xe sẽ trượt ra dễ dàng. Đặt xe nằm xuống đất ở phía không có cùi đề để tránh trọng lượng xe bẻ cong móc đề.

4. Nếu xe bạn dùng trục Thru-Axles. Bạn cần vặn ngược chiều kim đồng hồ, đến khi trục lỏng ra hết và có thể rút ra, bạn sẽ tháo được bánh xe.

5. Khi bánh đã tháo ra rồi, ta bắt đầu nạy vỏ xe ra. Hãy chọn vị trí nhét cây nạy vỏ vào ở gần một chân căm. Dùng mặt lõm ở đầu không có móc của cây nạy vỏ, nạy vào bên trong giữa vỏ và vành xe, móc vỏ lên qua khỏi vành, dùng đầu có móc móc vào chân căm gần nhất.

6. Tiếp tục thao tác tương tự vậy ở vị trí cách đó khoảng 10cm với cây nạy vỏ thứ hai. Nhưng một khi bạn đã nạy lên được khoảng 15cm-20cm vỏ, bạn có thể dùng cây nạy thứ hai kéo dọc theo vành xe để tháo hoàn toàn một bên vỏ ra khỏi vành. Hãy mạnh dạn đừng sợ trầy vành xe, cây nạy phần lớn được thiết kế để chống trầy vành xe rồi.

7. Tháo ốc giữ van xe đạp, sau đó rút ruột xe ra khỏi lỗ van.

8. Trước khi lắp ruột mới vào, hãy chắc chắn là bạn đã kiểm tra xem nguyên nhân gây thủng bánh là ở đâu. Bạn có thể kiển tra bằng mắt cho bên ngoài vỏ xe và dùng tay kiểm tra bên mặt trong vỏ. Lưu ý: Nguyên nhân gây thủng bánh thường là do thuỷ tinh hay đinh ghim, mảnh kim loại sắc nhọn. Do vậy hãy kiểm tra chậm rãi, cẩn thận với đôi tay bạn.

9. Lấy ruột dự phòng ra, bơm nhẹ lên một chút để giữ hình dáng ống. Hình dạng này giúp chúng ta dễ nhét ruột vào hơn.

10. Bắt đầu nhét ruột xe vào ở khu vực có lỗ van, đưa đầu van vào trước, sau đó nhét dần phần còn lại vào hết trong vỏ.

11. Sau khi nhét ruột vào hết, bắt đầu lại từ khu vực đầu van, bạn dùng hai ngón tay cái để đẩy vỏ vào lại trong vành xe. Càng dần về cuối, vỏ sẽ căng ra và khó nhét vào hơn. Nếu tay bạn đủ khoẻ để nhét chúng vào hết, hãy dùng tay, đó là công cụ tốt nhất. Còn nếu tay không đủ khoẻ, bạn có thể dùng đầu cây nạy vỏ để ấn các cạnh còn lại của vỏ xe vào. Hãy cẩn thận đừng để cây nạy làm hỏng ruột xe.

12. Kiểm tra xem ruột xe có bị kẹp giữa vỏ và vành xe hay không bằng cách bóp nhẹ dọc theo hai bên hông vỏ. Chỗ nào bị kẹp bạn sẽ thấy ngay.

13. Vặn ốc giữ van vào lại, sau đó bơm bánh xe lên mức áp suất chỉ định ( thông thường được in trên vỏ ). Bây giờ lỗ thủng đã được giải quyết rồi. Đến lúc gắn bánh xe vào lại khung xe.

14. Hãy chắc chắn là tay nắm của trục Quick Release ( khoá tháo mở nhanh ) nằm ở bên không có cùi đề. Khi đưa bánh xe vào, hãy để sên nằm trên líp nhỏ nhất.

15. Đóng khoá mở nhanh lại, nhớ canh một mức lực vừa đủ chắc tay. Không được quá lỏng, không quá cứng. Sau đó, đóng chốt khoá thắng lại ( trên xe road ) hoặc gài hai càng thắng lại như cũ ( trên thắng V của xe thành phố ).

16. Nếu bạn dùng trục Thru-Axles, đưa bánh xe vào trước, nhét trục xuyên qua khung, đùm và vặn chắc lại theo chiều kim đồng hồ. Đóng tay nắm lại.

17. Sau khi đã gắn bánh vào, nâng phía sau của xe lên bằng một tay và dùng tay còn lại quay giò đạp để đảm bảo mọi thứ hoạt động mượt mà.

18. Tiếp tục tận hưởng hành trình của bạn thôi.

Giờ bạn đã nắm được quy trình thay vỏ ruột xe đạp rồi đấy. Hãy nhớ luôn mang theo ruột dự phòng, cây nạy vỏ và một bơm tay nhỏ bất cứ khi nào bạn đạp xe nhé. Những vật dụng kể trên hầu hết đều đủ nhỏ để bỏ trong túi áo, balo hoặc là các loại túi đựng phụ kiện trên xe đạp. Nếu muốn quy trình thay bánh xe nhanh chóng gọn gàng hơn nữa, bạn có thể cân nhắc sử dụng bình khí CO2, khí CO2 nén trong bình với áp suất cao sẽ cho phép bạn bơm bánh xe nhanh hơn bình thường rất nhiều lần.

Cuối cùng, hãy chia sẻ bài viết hoặc video về kỹ thuật thiết thực này cho những người bạn đạp xe của bạn, và đừng quên hashtag #trekbikesvn#GoByBike để chia sẻ chuyến đi của bạn với Trek VN nhé !

 

Tham khảo các dòng sản phẩm bơm, vỏ ruột & phụ kiện chất lượng cao từ Bontrager

Bom-xe-dap-Bontrager

Bơm xe đạp
vo-xe-gravel-Bontrager-GR1-Team-Issue

Vỏ & ruột