Cuộc phiêu lưu bắt đầu nơi đường nhựa kết thúc

Xe đạp gravel đã trở nên ngày càng phổ biến với lý do rất hợp lý – có rất nhiều địa hình và cung đường để khám phá, có thể là một trải nghiệm hấp dẫn hơn so với đi trên đường nhựa, không có giao thông phức tạp và bất kỳ ai cũng có thể tận hưởng thú vui này.

Gravel được chấp nhận rộng rãi là do những người biết cách biến mọi cuộc phiêu lưu trở thành khoảng thời gian thực sự thú vị. Bạn muốn trở thành 1 phần của phong trào đạp xe phát triển nhanh nhất hiện nay? Sau đây là mọi thứ bạn cần biết về xe đạp gravel và trang bị để bạn có thể biến chuyến phiêu lưu trên đường mòn đầu tiên của mình trở nên tuyệt vời.

Gravel2.jpg

Xe đạp gravel là gì?

Xe đạp gravel là loại xe linh hoạt, phù hợp nhiều địa hình giúp bạn dễ dàng chuyển từ đường nhựa sang đường mòn, sỏi đá. Đây là lựa chọn lý tưởng vào những ngày bạn không chắc chuyến đi sẽ đưa mình đến đâu.

Xe gravel giống như cá đối của thế giới xe đạp – linh hoạt ở các tầng nước khác nhau. Hầu hết đều có tay lái và cấu trúc hình học của một chiếc xe đạp đua endurance với lốp cứng hơn và khoảng trống phuộc rộng gần như một chiếc xe đạp leo núi. Lốp xe rộng hơn giúp bạn lái xe thoải mái hơn và bám đường hơn trên địa hình gồ ghề.

Xe đạp gravel cũng có thêm các ngàm gắn giúp bạn dễ dàng mang thêm đồ đạc và nước, vì vậy bạn có thể mang theo mọi thứ mình cần và khám phá xa hơn.

 

Gravel3.jpg

Có cần phải đi 1 chiếc xe đạp chuyên gravel?

Cốt lõi là đạp xe trên sỏi cũng giống như đạp trên đường nhựa: về mặt kỹ thuật bạn có thể làm điều đó bằng bất cứ xe nào. Nhưng với xe đạp gravel bạn sẽ cảm thấy thoải mái và hiệu quả hơn trên thực tế rất nhiều vì chúng được chế tạo đặc biệt để xử lý các bề mặt đòi hỏi khắt khe hơn.

Nếu cuộc phiêu lưu ập đến và bạn không có sẵn một chiếc xe gravel  thực sự, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một chiếc xe đạp có thằng đĩa và vỏ xe rộng hơn. Những điều này sẽ giúp bạn kiểm soát, tự tin hơn và giảm sức mạnh trên địa hình lỏng lẻo và lầy lội.

Tham khảo dòng xe Checkpoint

 

Gravel4

Trang bị quần áo khi đạp gravel ?

Mặc gì khi đi đạp xe gravel  là vấn đề sở thích. Bạn có thể mặc một bộ trang phục đua  trang bị đầy đủ hoặc mặc trang phục thường ngày. Tại bất kỳ hành trình gravel nào, bạn sẽ thấy các tay đua mặc mọi thứ, từ quần bib đến quần đùi ngắn. Điều quan trọng nhất là bạn chọn thứ gì đó thoải mái.

Quần áo dành riêng cho xe đạp luôn tốt nhất cho những chuyến đi dài hơn. Quần short hoặc bib đi với tấm đệm giúp giữ cho các vùng mô mềm của bạn luôn thoải mái khi ngồi trên yên xe và áo đi xe đạp thường có túi phía sau để bạn có thể mang theo và thuận tiện lấy những vật dụng cần thiết, chẳng hạn như dụng cụ và thực phẩm.

Gravel5

Trang bị phụ kiện gì?

Mọi cuộc phiêu lưu tuyệt vời đều bắt đầu với rất nhiều danh sách, kế hoạch tỉ mỉ và nhiều hành lý

Thường thì những cuộc phiêu lưu tuyệt vời nhất là tự phát, nhưng miễn là bạn đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ mình cần, bạn sẽ có thể đáp lại tiếng gọi nơi  hoang dã.

Bạn nên có:
– Chuẩn bị thật nhiều nước
– Đèn chạy ban ngày trước sau
– Găng tay
– Giá đỡ và túi. túi khung xe hoặc balô nhẹ
– Bộ dụng cụ sửa chữa với ruột dự phòng, bơm và dụng cụ đa năng
– Bản đồ và máy định vị GPS

 

Mẹo hữu ích khi đạp xe gravel

Luôn quan sát phía trước

Ra khỏi đường nhựa có thể đưa bạn đến một số địa điểm đẹp (và gây mất tập trung), nhưng địa hình trên những con đường sỏi có thể thay đổi nhanh chóng, vì vậy hãy đảm bảo bạn luôn chú ý phía trước

Chuẩn bị nhiều nước

Có một lý do tại sao xe đạp gravel có rất nhiều giá đỡ. Bạn sẽ ngạc nhiên về lượng nước mình thực sự cần khi tham gia một chuyến phiêu lưu, đặc biệt là khi bạn đang ở trên những con đường hẻo lánh, nơi không được tiếp cận với nước uống an toàn

Luôn thư giãn, thả lỏng

Điều này có lẽ sẽ không gây ngạc nhiên, nhưng đường rải sỏi không bằng phẳng như những con đường mà bạn đã từng đi. Việc tay và chân của bạn bị căng khi lái xe trên địa hình gồ ghề là điều tự nhiên, nhưng hãy cố gắng thả lỏng hết mức có thể. Bạn muốn hấp thụ các rung động chứ không phải chống lại chúng

Ngồi yên trên xe, ngay cả khi bạn vượt qua một đoạn đường dốc lớn

Địa hình lỏng lẻo hơn có nghĩa là ít lực kéo hơn và việc đứng yên có thể khiến bánh xe của bạn bị quay

Tham gia một hành trình gravel

Hành trình đạp xe gravel là bất cứ điều gì bạn muốn nó trở thành. Chắc chắn, bạn có thể đua nếu bạn muốn. Nhưng bạn cũng có thể đạp xe chỉ cho thử thách cá nhân. Bất kể lý do tại sao bạn tham gia, hãy hào hứng tham gia. Cảnh đẹp trên cả hành trình giống như niềm vui khi vượt qua vạch đích.