Bài dịch từ bài viết của Simon Withers trên bikeradar.com

520 là dòng xe lâu đời nhất trong lịch sử dải sản phẩm của Trek. Bắt đầu từ năm 1983, với định hướng ban đầu là một dòng xe road cho nhiều địa hình khác nhau. Nhưng kể từ đó đến nay, Trek 520 luôn là lựa chọn số một khi nói đến xe đạp touring thứ thiệt, chứ không chỉ đơn giản là một chiếc xe road đa dụng.

Phiên bản 2019 là một phiên bản với nhiều cải tiến lớn đáng kể, mang tới nhiều tính năng phù hợp cho dân touring còn hơn cả phiên bản 2018, và nhờ vậy, Trek 520 2019 nhanh chóng trở thành cái tên được nhắc đến liên tục trên các bảng xếp hạng những dòng xe touring đáng mua nhất.

Khung Khung thắng đĩa hợp kim thép Chromoly custom butted đặc biệt từ Trek. Có ngàm gắn baga và vè xe. Bộ giò dĩa Shimano Alivio, 2-piece, 48X36X26T kèm chắn dĩa
Phuộc Phuộc hợp kim nhôm dành cho thắng đĩa với các ngàm gắn baga đặt thấp. Khoá bánh trước bằng khoá mở nhanh ThruSkew. Ổ líp Shimano HG200, 11-36, 9 tốc độ
Đùm trước Shimano M475 Sên KMC X9
Đùm sau Shimano M475 Bàn đạp Wellgo lõi hợp kim, thân nhựa tổng hợp. Có dây bọc mũi chân.
Vành Bontrager Affinity, Tubeless Ready, 36 căm Yên xe Bontrager Evoke 1.5
Vỏ xe Bontrager H1 Hard-case Ultimate, 700x38c hông vỏ có dải phản quang. Cốt yên Bontrager SSR, 2-bolt head, 27.2mm, 12mm offset
Tay đề Shimano Sora, 9 tốc độ Tay lái Bontrager Comp VR-C, 31.8mm
Đề trước Shimano Sora, 34.9mm clamp-type Bao tay nắm Dây quấn tay lái Bontrager
Đề sau Shimano Alivio 9 tốc độ, Shadow Design Cổ lái Bontrager Elite, 31.8mm, 7 độ, có ngàm gắn đèn & đồng hồ tốc độ
Bộ cổ Cổ thả 1-1/8˝, bạc đạn kín Trọng lượng 13.18 kg / 29.05 lbs
Bộ thắng Thắng đĩa cơ TRP Spyre C 2.0 Tải trọng Trọng lượng tối đa giới hạn: 125 kg (gồm trọng lượng xe, người đạp xe, và hàng hóa vận chuyển trên xe)

Những tính năng chuẩn-touring đáng chú ý trên Trek 520 2019

xe-dap-touring-trek-520-disc-front-fork-skewers

Phuộc trước ty bật kiểu Thru-Axle; tải trọng trước 15kg, tổng tải trọng trước sau 40kg – Simon Withers / Immediate Media

Đáng chú ý nhất có thể kể đến việc model 2019 cho phép tăng mức tải phía trước lên tới 15kg nhờ bộ baga Bontrager hợp kim và việc sử dụng bộ truyền động có khả năng leo đèo tốt hơn nhiều so với phiên bản trước. Ngoài ra, bản 2019 còn thay thế tay đề bar-end bằng tay đề lắc Shimano Sora STI tương tự như các dòng xe road thường thấy.

Những phiên bản Trek 520 đời đầu sử dụng các ống lug để nối khung, tuy nhiên, ở thế hệ mới này, Trek sử dụng bộ khung thép Chromoly hàn TIG với các mối hàn xử lý mượt. Kèm theo đó là bộ phuộc trước hợp kim nhôm  với chân phuộc sử dụng kiểu trục tương tự Thru-Axle ( Trek gọi là Thru-Skewer ). Bánh sau vẫn sử dụng loại ty bật (QR) tiêu chuẩn.

Ở phía sau của ống đầu có một ngàm nhỏ để hỗ trợ bạn gắn bơm khung lên phía dưới ống top tube. Ở phía mặt trong của ống seat stay cũng có một ngàm nhỏ để giữ sên, cực kỳ tiện lợi khi bạn cần tháo bánh sau để sửa chữa hoặc vệ sinh bộ truyền động. Trên khung Trek 520 được trang bị 3 ốc gắn bình nước phía trên down tube, cho phép bạn gắn các loại gọng bình có kích thước khác nhau, và thêm nữa, ở phía trước, Trek cũng rất chu đáo chi chuẩn bị cho bạn 3 ngàm gắn baga hoặc phụ kiện ở mỗi hai bên phuộc, nhờ vậy bạn có khả năng tuỳ chỉnh rất đa dạng ở phía trước.

Ba dĩa trước

xe-dap-touring-trek-520-disc-chainring

Bộ giò đạp 3 dĩa kiểu truyền thống, nhược điểm nặng nhưng ưu điểm tạo ra dải truyền động cực rộng – Robert Smith / Immediate Media

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trên Trek 520 phiên bản 2019 đó là việc trang bị bộ truyền động với tỷ số truyền rất nhỏ ( 26 /36 = 0.72 ), điều này cho phép bạn leo đèo dễ dàng hơn. Một điểm cộng cho Trek !

Nếu bạn có trọng lượng khoảng 70kg, với hành lý 40kg và bạn đang đứng dưới chân một con đèo dài và dốc, bạn sẽ ước là mình có tỷ số truyền càng nhỏ càng tốt. Đây là lý do vì sao Trek sử dụng bộ giò dĩa Alivio (MTB) 48/36/26T với dĩa nhỏ nhất chỉ 26T, thay vì việc sử dụng giò Sora hay 105 với bộ dĩa 50/39/30.

xe-dap-touring-trek-520-disc-hg200-cassette

Bộ líp 11-36T dư thừa cho hầu như mọi trường hợp – Simon Withers / Immediate Media

Với ổ líp có líp lớn nhất lên tới 36T, Trek 520 đủ khả năng giúp bạn vượt qua mọi con đèo dù dốc và dài đến đâu chăng nữa. Đồng thời, kết hợp giữa đĩa 48 và nhông 11 cũng cho phép bạn tăng tốc, tận dụng độ trớn mỗi khi đổ đèo. Tay lắc Sora và bộ đề trước/sau Alivio hoạt động kết hợp cũng rất ổn định cho dù khoảng cách của dải truyền động 9 tốc độ 11-36T là rất lớn.

Líp 36 có phải là quá dư thừa không ? Không, nhất là khi bạn phải đối mặt với những con đèo cao trên 600m.

xe-dap-touring-trek-520-disc-trp-brake

Thắng đĩa cơ TRP Spyre ổn định, dễ sửa chữa, nhược điểm là cần lực siết thắng nhiều hơn thắng dầu- Simon Withers / Immediate Media

Trục ty bật Thru-Skewers ở phía trước giúp tối ưu hiệu suất của hệ thống thắng TRP Spyre, một trong những bộ thắng đĩa cơ được đánh giá là tốt nhất. Ưu điểm của bộ thắng này nằm ở việc sử dụng cáp nên dễ sửa chữa, nhất là khi bạn đang đi vào những nơi xa xôi. Mặc dù cần nhiều lực để siết thắng hơn, ngay cả khi so sánh với một bộ thắng đĩa dầu cấp thấp, bộ thắng Spyre này vẫn có ưu thế hơn về khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Tiếp theo, bộ vành Bontrager Affinity 36 căm đảm bảo bạn sống sót qua bất cứ hoàn cảnh nào. Đừng lo về chuyện gãy căm. Bộ vỏ Bontrager Hard-Case 700x38c cũng thể hiện hiệu suất rất tốt trên đường nhựa và ổn định trên những cung đường mòn hoặc đất đá nhẹ. Bộ vành này cũng cho phép bạn chạy loại vỏ hông lớn hơn, vậy nên, nếu muốn bạn có thể thay cặp vỏ mới nhiều gai & bám đường hơn theo ý thích của bạn.

Thấp – Chậm – Xa…

xe-dap-touring-trek-520-disc-shifter

Phiên bản mới sử dụng tay lắc thay vì tay đề Bar End Shifter như mẫu cũ –  Simon Withers / Immediate Media

Cấu trúc hình học của Trek 520 là tiêu chuẩn của touring, với chainstay dài (so với xe road), trục cơ sở hơn một mét và góc ống đầu hẹp. Cấu trúc này mang lại cảm giác rất ổn định, thoải mái & khá thẳng lưng, phù hợp cho mục đích touring xa hoặc đi làm mỗi ngày.

xe-dap-touring-trek-520-disc-bontrager-saddle

Yên xe cao cấp từ Bontrager – Robert Smith / Immediate Media

Những điểm tiếp xúc được Trek chăm chút kỹ lưỡng ( yên xe – tay nắm – bàn đạp ). Kết hợp với dải truyền động rộng, những điểm tiếp xúc này giúp trải nghiệm của bạn tốt hơn rất nhiều. Thông thường, khi gặp phải những con dốc 10-12 độ, tôi thường phải nhấc mông lên đạp, hoặc đạp zig-zag. Nhưng với chiếc 520, tôi không cần phải làm vậy nữa. Cho dù xe đang tải nặng, tôi vẫn có thể ngồi yên trên xe và quay đều quay đều. Đối với dân touring mà nói, bạn sẽ muốn ngồi yên, đạp với tua chân cao hơn là đứng dậy và đày đoạ khớp gối của bạn. Lưu ý ở đây là với Trek 520, bạn nên chia hành lý theo khuyến cáo của nhà sản xuất, 15kg ở phía trước và 25kg phía sau để có được độ cân bằng tốt hơn.

xe-dap-touring-trek-520-disc-rear-rack

Tải trọng baga sau 25kg – Simon Withers / Immediate Media

Bạn cảm thấy hứng thú với dòng xe touring Trek 520? Tham khảo thêm ở đường dẫn bên dưới nhé !

xe-dap-touring-trek-520-red

Xem chi tiết Trek 520