Một tuần trước khi trở thành người khoác lên mình chiếc áo vô địch tại giải Women’s Tour Down Under (Úc), Ruth Winder vẫn đang luyện tập trong cái lạnh buốt của mùa đông bắc bán cầu ở quê nhà Boulder, Colorado.

Giải đua nữ Tour Down Under 2020 bao gồm 4 chặng và tùy theo chặng đua, Winder sử dụng cả dòng xe aero Trek Madone SLR và dòng xe siêu nhẹ Emonda SLR . Tuy nhiên, toàn bộ 3 chặng đầu Winder đều sử dụng chiếc Émonda và đồng thời giành được chiến thắng tại chặng 3 trên chiếc xe này. Chiếc xe aero Madone xuất hiện vào chặng đua cuối Critemium – với địa hình đường đua phẳng, lặp nhiều vòng và tốc độ cao. Dưới đây chúng ta sẽ cùng xem qua cả 2 chiếc xe của nữ vđv Vô địch đường trường Mỹ (USA National Road Champion).

Chiếc xe mà team Trek-Segafredo Women sử dụng tại giải TDU 2020 này vẫn là chiếc tương tự chúng ta từng thấy tại các giải đua 2019. Thiết kế này có vẻ như vẫn sẽ được tiếp tục sử dụng trong các các giải đua sắp tới.

Đối mặt với thực tế về việc vận chuyển xe, hành lý & thiết bị khi phải tham gia thi đấu ở phía bên kia trái đất, team Trek-Segafredo vẫn đảm bảo việc cung cấp cho các vđv mỗi người hai chiếc xe. Vđv sẽ tự chọn chiếc xe họ muốn. Một số thì chọn mang theo hai chiếc Madone, một số thì hai chiếc Émonda. Winder đã chọn mang cả hai – Madone & Émonda.

Cả hai chiếc xe của Winder đều được fitting chính xác theo cấu trúc cơ thể của cô, nhưng vì đây là hai dòng xe khác nhau nên vẫn có một chút khác biệt. Chiếc Émonda có ống đầu chuẩn H1 của Trek (rất ngắn, gắt, thấp), còn chiếc Madone thì có ống đầu cao hơn một chút – H1.5. Tuy nhiên, tất cả các thông số còn lại – từ chiều rộng tay lái, độ với (reach), độ cao khung (stack) và chiều cao yên – đều y hệt như nhau.

Với chiều cao 1m63, Winder sử dụng khung 50 ở cả hai dòng xe, với chiều cao yên 670mm, độ lui yên 55mm và giò đạp 170mm.

Tương tự, các phụ tùng chính cũng gần như giống nhau hoàn toàn. Cả hai đều sử dụng groupset SRAM RED eTap AXS DZero với bộ đĩa 48/53 kết hợp cùng ổ líp 10-28T. Cả hai đều là xe thắng đĩa thủy lực, với bộ ngàm thắng (caliper) SRAM RED cấu trúc 2 mảnh (2-piece) thế hệ mới, loại ngàm được cho là mang lại khoảng trống pad thắng nhiều hơn và lực thắng mạnh hơn so với ngàm thắng SRAM RED monoblock (nguyên khối).

Mặc dù tay lái sử dụng trên hai xe hơi khác nhau, nhưng chúng đều có chung thông số. Winder sử dụng tay lái Bontrager VR-CF với 38cm chiều ngang. Yên xe cô lựa chọn là loại Bontrager Aeolus Pro mũi yên ngắn, với chiều rộng 155mm.

Cặp vành Winder chọn sử dụng là Bontrager Aeolus XXX4 Disc tubular (47mm), với trọng lượng 1,330 grams/ cặp. Bộ vỏ tubular cô dùng là Pirelli PZero Velo tubular (700×25)

Là dòng khung được thiết kế riêng trong chương trình tùy biến Trek Project One, toàn bộ khung xe của đội đua đều được trang bị sẵn ngàm đeo số ở sau ống ngồi.

Khi được hỏi về việc lựa chọn chiếc xe nào ưu tiên cho một cuộc đua bất kỳ, Winder cho biết cô sẽ ưu tiên chọn chiếc Émonda, với khung xe nhẹ & gọn gàng, phù hợp hơn với vóc dáng nhỏ bé của Winder. Chiếc Émonda SLR mà Winder sử dụng, mặc dù trang bị thắng đĩa, cảm biến lực (Power Meter) và bộ vành 47mm, nhưng cũng chỉ có trọng lượng là 7.05kg (tính cả đồng đồ Garmin). Chiếc Madone của cô thì nặng hơn một chút, 7.88kg (chưa tính đồng hồ Garmin). Tuy nhiên chiếc Madone lại có hiệu suất vượt trội hơn về khí động học, nên nếu đường đua phẳng & nhịp độ đua cao, nó vẫn là lựa chọn tốt hơn.

Bài viết này được dịch từ CyclingTips: Source

Bản quyền hình ảnh & bài viết gốc thuộc về CyclingTips