Xe đạp địa hình băng đồng là gì?

Xe đạp băng đồng (XC – Cross Country Cycling ) là một nhánh của xe đạp địa hình. XC là được chọn làm môn thi đấu chính thức tại Thế vận hội Olympic năm 1996 và đây là thể loại xe đạp địa hình duy nhất tại Olympic cho đến ngày nay.

Về địa hình

Địa hình là một trong những yếu tố chính, xác định nên một đường đua XC tiêu chuẩn. Đường đua XC được cấu tạo bởi hỗn hợp các cung đường mòn băng qua các khu vực đồng trống, đường rừng, đường đất và thậm chí cả một số đoạn đường nhựa hoặc betong phối hợp.

Cho đến thời gian gần đây, môn đua xe đạp băng đồng (XC) vẫn được ngầm cho là môn “dễ chơi” hay “dành cho người mới”, vì đặc điểm của loại hình thi đấu này chú trọng vào thể lực hơn là kỹ thuật.

Jolanda Neff at Albstadt World Cup

Jolanda Neff trên đường đua XCO tại giải Albstadt World Cup

Đua xe đạp địa hình băng đồng

Môn đua XC thường chú trọng vào thể lực và sự bền bỉ, hơn là yếu tố kỹ thuật, và một cuộc đua thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 24 giờ (all-day race). Thêm vào đó, rất nhiều cuộc đua XC được chia thành từng chặng và diễn ra trong vài ngày. Những cuộc đua XC này có thể bắt đầu tại một điểm, kết thúc ở điểm khác, hoặc là đua nhiều vòng ngắn quanh một quãng đường nhất định. Thể thức đua XC Short Track là một ví dụ, với rất nhiều vòng đua ngắn lặp lại liên tục với cường độ cao quanh một khu vực tập trung, nhờ đó, người xem tiện theo dõi và cổ vũ.

Không giống như những giải đua đổ đèo, với cách xếp thứ hạng theo kiểu Tính giờ cá nhân (Time Trial), từng rider bắt đầu riêng lẻ; các cuộc đua XC thường bắt đầu với một nhóm lớn hoặc nhỏ, trong đó, vận động viên được chia thành từng tốp tuỳ theo độ tuổi, hạng mục đăng ký,… Một số cuộc đua XC với số lượng rider quá lớn có thể áp dụng cách xuất phát tương tự như các tay đua xe hơi ở giải Le Mans, vận động viên đứng xếp hàng từ xa, khi có hiệu lệnh thì sẽ chạy bộ đến vị trí đang để xe của mình và xuất phát.

Ở cấp quốc tế, các giải đua XC được quản lý bởi UCI (Liên đoàn vận động viên xe đạp quốc tế). Ở Mỹ, chúng thuộc sự quản lý của USACMTB, một nhánh của USA Cycling. Ở Anh, British Cycling là cơ quan quản lý các giải đua này.

Thể thức thi đấu

Hiện nay có 3 thể thức thi đấu XC phổ biến, bao gồm:

– XCE (Cross-Country Eliminator): Đua băng đồng loại trực tiếp. Bốn hoặc sáu tay đua sẽ cùng đua một lần, người về cuối cùng sẽ bị loại.

– XCO (Cross-Country Olympic): Đua băng đồng nhiều vòng lặp lại quanh một khu vực đường đua ngắn được định sẵn. Đây là thể thức duy nhất được sử dụng trong các giải đua Olympic và thể thức này đòi hỏi nhiều kỹ thuật MTB hơn hai thể thức còn lại.

– XCM (Cross-Country Marathon): Đua băng đồng cự ly việt dã (marathon) với quãng đường đua trung bình từ 65km đến 100km. Thể thức XCM đang ngày càng phát triển trong những năm gần đây, một phần vì quy định thi đấu mở cho nhiều người, nhiều trình độ & lứa tuổi.

XCE – Đua băng đồng loại trực tiếp XCO – Đua băng đồng chuẩn Olympic XCM – Đua băng đồng marathon

Cấu tạo xe, phụ tùng & phụ kiện

Xe đạp địa hình băng đồng là một trong những dòng xe đạp địa hình nhẹ nhất, thông thường trọng lượng dao động từ 7 đến 16kg. Xe XC phần lớn được trang bị phuộc nhún trước và một số thì có cả giảm xóc sau. Ở cả trước & sau, hành trình của hệ thống giảm xóc trên xe XC thường nằm trong dải từ 100mm đến 120mm. Tuy nhiên, cũng có một số rider có quan điểm khác và họ chọn hành trình có thể lên đến 150mm.

Procaliber_Fork_RockShox_100mm TopFuel_Fox_Rear_shock_115mm
Phuộc trước hành trình 100mm trên dòng xe Trek Procaliber Giảm xóc sau hành trình 115mm trên dòng xe Trek Top Fuel

Cấu trúc khung xe XC thông thường sẽ có trục cơ sở (wheelbase) và gắp sên (chainstay) ngắn hơn các dòng xe Trail / Enduro / Downhill, nhằm tạo ra khả năng phản ứng nhanh nhạy, linh hoạt cần thiết trên đường đua. Kèm theo đó là góc ống đầu (head angle) & góc ống ngồi (seat tube angle) lớn hơn, trung bình vào khoảng 69° (ống đầu) / 72° (ống ngồi), nhằm tạo ra tư thế dồn người về trước, giúp tăng tốc & nước rút nhanh hơn.

Trek_Supercaliber_XX1_AXS_Geometry

A: Trục cơ sở (wheelbase) / B: Chiều dài ống sên (chainstay lenght) / C: Góc ống đầu (Head angle)

Bộ truyền động (groupset) trên xe đạp đua băng đồng trước đây phổ biến là các hệ thống 2x (hai dĩa trước), tuy nhiên, sau khi SRAM giới thiệu hệ thống truyền động 1x hiệu suất cao SRAM XX1 vào năm 2012, hệ thống 1x này đã thể hiện ưu thế vượt trội trên các dòng xe đạp địa hình, đến ngày nay, trang bị mặc định trên hầu hết các dòng xe đua băng đồng đều là hệ thống truyền động 1x với dải truyền động rộng.

Nón bảo hiểm xe đạp là phụ kiện gần như bắt buộc phải trang bị trong môn XC, cho dù bạn chỉ đang luyện tập hay thi đấu. Các tay đua XC thì rất ít khi sử dụng nón bảo hiểm dạng full-face, và cũng không mặc giáp bảo hộ như các tay đua đổ đèo (DH). Hai kiểu nón bảo hiểm thường được các tay đua XC lựa chọn là loại nón thuần MTB (có kèm miếng lưỡi trai che nắng – visor) và loại hybrid (không có kèm visor).

Non bao hiem xe dap Bontrager Rally WaveCel Bontrager Specter WaveCel - Blk
Nón bảo hiểm Bontrager Rally WaveCel (loại thuần MTB, có visor) Nón bảo hiểm Bontrager Specter WaveCel (loại hybrid, không có visor)

Tay đua XC thường dễ gặp phải tai nạn và chấn thương hơn các tay đua xe đạp đường trường, tuy nhiên, các chấn thương này thường không đến mức cực kỳ nghiêm trọng.

Cỡ bánh

Tranh cãi về cỡ bánh xe tối ưu cho thi đấu trong môn đua xe đạp địa hình băng đồng là cuộc tranh cãi phổ biến nhất trong thế giới xe đạp địa hình. Nhiều năm về trước, cỡ bánh 26” là kẻ thống trị trên các đường đua, cho đến khoảng 10 năm gần đây, khi bánh 27.5” và 29” xuất hiện, lợi thế về hiệu suất vượt trội của các cỡ bánh này đã nhanh chóng xoá sổ cỡ bánh 26” ra khỏi các cuộc đua XC.

Trong khi cỡ bánh 27.5” đa phần được nhiều người lựa chọn vì một số yếu tố như sự vừa vặn và trọng lượng nhẹ, cỡ bánh 29” lại được nhiều tay đua nghiêm túc lựa chọn hơn, nhờ lợi thế tốc độ từ đường kính bánh lớn và khả năng vượt địa hình tốt hơn.

Compare MTB wheel size

Những dòng xe XC nổi bật của Trek

Trong hơn 40 năm qua, Trek luôn là cái tên hàng đầu trong ngành công nghiệp xe đạp, đặc biệt là xe đạp địa hình. Các công nghệ giúp tạo nên danh tiếng của xe đạp Trek hầu hết đều được thử nghiệm trước tiên trên các dòng xe đạp địa hình. Vậy đâu là những dòng xe XC tốt nhất của Trek? Dưới đây là những cái tên nổi bật:

Trek Top Fuel 9.9 X01 Eagle Top Fuel

Dòng xe đua XC Marathon đầu bảng từ Trek. Với trục cơ sở dài, tạo ra độ ổn định & bám đường. Hệ thống giảm xóc trước 120mm và sau 115mm là bộ đôi hoàn hảo để vừa tối ưu tốc độ, vừa đảm bảo trải nghiệm êm ái khi vượt địa hình. Tuỳ chọn vật liệu khung carbon OCLV Mountain cao cấp hay hợp kim nhôm Alpha Aluminum, tích hợp các công nghệ đặc biệt như Knock Block, Mino Link, ABP.

Xem thêm về Top Fuel →
Trek Supercaliber 99 XX1Supercaliber
Dòng xe đua XC cực kỳ độc đáo từ Trek. Với cấu trúc khung tích hợp giảm xóc IsoStrut, một công nghệ được Trek kết hợp phát triển cùng Fox. Toàn bộ dòng xe Supercaliber đều sử dụng khung carbon OCLV Mountain, vành carbon Bontrager Kovee cùng các phụ tùng truyền động cao cấp từ SRAM, Shimano và hệ thống phuộc trước RockShox hoặc Fox.

Xem thêm về Supercaliber →
Trek Procaliber 97 Procaliber

Procaliber là dòng xe đạp địa hình băng đồng một phuộc (hardtail) cực nhẹ. Đây là dòng xe dành cho những ai đề cao nhất về tốc độ. Với Procaliber, bạn có được hiệu suất hàng đầu của dòng xe đua hardtail trong khi vẫn cảm nhận được sự thoải mái trên đường đua nhờ công nghệ giảm xóc tích hợp trong khung sườn Trek IsoSpeed.

Xem thêm về Procaliber →