Tất cả những gì bạn cần biết về hai hệ thống thắng phổ biến nhất hiện tại trên các dòng xe đua đường trường
Các dòng xe đua đường trường (xe road) thế hệ mới hiện có tính linh hoạt cao hơn bao giờ hết, và có được điều đó là nhờ một số rider tiên phong trong việc khám phá những cung đường mới, nơi địa hình vẫn còn một chút gồ ghề và khó khăn cho các dòng xe road cổ điển. Vì muốn khám phá xa hơn, họ kỳ vọng vào một dòng xe với khả năng xử lý tình huống tốt hơn, cũng như hỗ trợ những công nghệ và tiêu chuẩn phù hợp hơn để đáp ứng với điều kiện mặt đường, cho dù là đường nhựa hay đường mòn.
Công nghệ mới và đáng nói tới nhất trong những năm gần đây trên xe road là sự phát triển của hệ thống thắng đĩa. Dù đã tồn tại trên các dòng xe MTB trong thời gian dài trước đó, việc mang thắng đĩa lên xe đua ban đầu vẫn vấp phải rất nhiều trở ngại, phần lớn là do vấn đề trọng lượng. Giờ đây, các hệ thống thắng đĩa hiện đại đã gọn và nhẹ hơn rất nhiều – đủ để đáp ứng được yêu cầu sử dụng trên xe road, vì vậy, số lượng các dòng xe road dùng thắng đĩa đang ngày càng tăng lên nhanh chóng.
Không giống như thắng vành truyền thống, thường dùng phương thức ép hai gôm thắng bằng cao su mềm trực tiếp lên bề mặt vành để giảm tốc ( qua thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ và độ an toàn của vành nhanh chóng nếu không được bảo trì đúng cách ), thắng đĩa sử dụng một đĩa thắng kết nối với đùm, qua đó, giảm tốc bằng heo dầu (hoặc cơ) bắt trực tiếp trên khung & phuộc. Được sử dụng trong nhiều năm qua trên xe máy, xe hơi và gần như tất cả các thể loại xe đạp địa hình , thắng đĩa đã thể hiện ưu thế về sự linh hoạt cũng như lực thắng vượt trội.