Khi nói về những thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp xe đạp, Trek luôn là cái tên hiện ra đầu tiên. Thành lập từ năm 1976, tại một nhà kho nhỏ ở miền quê Wisconsin (Hoa Kỳ), với tiêu chí tập trung vào chất lượng, thiết kế, tối ưu cho nhu cầu sử dụng, hiệu suất và liên tục cải tiến công nghệ. Thương hiệu xe đạp Trek nhanh chóng trở thành một thương hiệu toàn cầu, biểu tượng của chất lượng và được lựa chọn bởi hàng triệu người dùng trên toàn thế giới cho đến những vận động viên chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Khởi đầu khiêm tốn

Lịch sử hình thành thương hiệu xe đạp Trek có lẽ nên bắt đầu từ khi tôi mười hai tuổi, bố tôi về nhà sau một đêm làm việc và nói rằng chúng tôi sẽ mua xe cho hành trình bằng xe đạp sắp tới.

“Tuyệt quá, bố ơi” tôi nói.

Khi chúng tôi lái xe xuống phố để chọn xe đạp, bố tôi kể rằng ông đã gặp Bevil Hogg, một người Nam Phi sở hữu một cửa hàng xe đạp ở Madison, Wisconsin. Bevil đang tìm kiếm một nhà đầu tư cho cửa hàng xe đạp của mình.Lúc đó tôi chỉ nghĩ về chiếc xe đạp mới và không chú ý lắm những gì ông nói Chúng tôi mua hai chiếc xe đạp, baga và một vài tấm bản đồ; và bố tôi đã thông báo rằng tuần sau chúng tôi sẽ đạp từ Hồ Beaver, nhà chúng tôi, đến Fond du Lac và đạp trở về.

Đó là một hành trinh đạp xe thú vị ngang qua các ngọn đồi và thung lũng của vùng Moret Kettle. Tôi không nghĩ rằng mình đã từng đạp hơn mười dặm bao giờ, vậy mà giờ đây chúng tôi đạp đến bảy mươi dặm trong một ngày. Tôi không nhớ lắm về chuyến đi này, ngoại trừ những lần vấp phải đường ray xe lửa, hay khi đi vào một con đường khá đông đúc trong mấy dặm cuối cùng của ngày đầu tiên khiến xém chút nữa tôi bị lạc đường. Vào ngày thứ hai của chuyến đi, chúng tôi dừng lại ở một quán bar bên ngoài Monches.Tôi gọi một ly xá xị và bố tôi thì kịp làm vài ly bia trước khi lên xe đạp  về nhà. Đó là một khoảng thời gian tuyệt vời.

Không lâu sau đó, bố nói với tôi rằng ông đã mua một cửa hàng xe đạp ở Madison cùng với Bevil và đặt tên nó tên là Cửa hàng xe đạp Stella. Bố tôi yêu thích và luôn tìm kiếm một cơ hội kinh doanh. Khi cơ duyên cho ông gặp Bevil Hogg trên một chuyến bay, ông đã quyết định theo đuổi niềm đam mê của mình với xe đạp.

Sau khi khởi nghiệp với một cửa hàng ở Madison, họ đã tiếp tục mở một cửa hàng Stella thứ hai ở Champaign, Illinois. Bố tôi luôn luôn nghĩ lớn, ý tưởng của ông là thành lập một chuỗi cửa hàng xe đạp trên toàn quốc tại các làng đại học. Và rồi, mọi việc không như ý muốn. Các cửa hàng bị lỗ vốn, bố tôi và Bevil đã phải đóng cửa vào mùa thu năm 1975. Ông và Bevil nhận ra, để thành công, họ không thể chỉ mua đi bán lại các thương hiệu khác; họ cần một cái gì đó đặc biệt hơn. Không có thương hiệu nào tốt để có thể kinh doanh, và giải pháp của họ là tạo ra một thương hiệu xe đạp riêng cho mình.

Lúc bấy giờ, không ai sản xuất một chiếc xe đạp cao cấp ở Mỹ. Bevil nghĩ rằng thay vì chỉ là một nhà bán lẻ, họ nên sản xuất ra những chiếc xe đạp cao cấp được lắp ráp tại Mỹ. Schwinn bán rất nhiều xe đạp bình dân và xe đạp cho trẻ em, bên cạnh là một số thương hiệu cao cấp khác đến từ châu Âu, nhưng với xe đạp tầm trung đến cao cấp sản xuất tại Mỹ thì không có một thương hiệu nào cả. Đó là một ý tưởng độc nhất vô nhị, hoàn toàn khác biệt.

– John Burke
Chủ tịch hãng xe đạp Trek Bicycle
(Ảnh: Dick Burke)

SaveSave

SaveSave

Bãi đua

Tám mươi năm trước khi những người thành lập thương hiệu xe đạp Trek đặt trụ sở của họ tại Waterloo, Wisconsin, Hiệp hội Lái xe Waterloo đã được hình thành ở phía Tây Nam của thị trấn. Trước khi Henry Ford giới thiệu chiếc ô tô đầu tiên của mình hai năm sau đó, từ “lái xe” mang một ý nghĩa khác: đua ngựa và đạp xe.

Ở đây, cư dân Waterloo thường tụ tập quanh một con đường đất, nơi họ thách đấu nhau trong các trận giao hữu. Các cuộc đua mang tính chất giải trí, tạo sự hứng thú nhưng vẫn mang tính cạnh tranh cao, điều bạn dễ dàng nhận ra ngay từ các cuộc đua xe đạp đã có từ lâu đời. Có xe đạp là có những cuộc đua .84 năm sau kể từ những cuộc đua trên vòng sân đất bầu dục đó, Trek đã gia nhập và đặt trụ sở trên con đường đối diện. Ngày nay, trụ sở Trek đã trở thành một tòa nhà cao tầng nhìn xuống khu đất chứa đầy những câu chuyện ấy. Tuy đoạn đường đua đã không còn nữa, nhưng bản chất tự nhiên vẫn còn đó _Theo đuổi những cuộc đua.

 

Trà dư tửu hậu

Trở lại mùa đông năm 1975, có hai quý ông gặp nhau tại một nhà hàng truyền thống ở Wisconsin mang tên The Pine Knoll. Những nhà sáng lập của Trek, Dick Burke và Bevil Hogg, họ đến đây chỉ đơn giản là theo truyền thống kinh doanh ở Wisconsin, nơi bạn bè và đối tác gặp nhau, uống dăm ba ly, bàn về các việc đã làm trong ngày, lên kế hoạch cho tương lai và thảo luận các ý tưởng mới. Sau vài chai bia, họ có một cuộc tranh luận sôi nổi về việc đặt tên cho công ty xe đạp non trẻ của mình. Hogg thích đặt tên là Kestrel, tên của một loài chim săn mồi cùng họ với chim ưng. Trong khi Burke thích tên Trek bởi vì nó gợi lên hình ảnh về du lịch khám phá và phiêu lưu. Ông nhận ra từ này còn gợi ra nhiều liên tưởng hơn, về sự bền bỉ, tự do, tinh thần thám hiểm và phẩm chất.

 

SaveSave

SaveSave

Gây dựng từ nhà kho

Ngay từ đầu, Trek không chỉ là cái tên. Mà nó còn là tên gọi ẩn chứa tất cả các giá trị mà Trek mong muốn mang lại.

Nhiều tháng sau, mùa xuân năm 1976, tại một nhà kho trang trại phía nam Wisconsin, giữa hai ngôi nhà tại Madison và Milwaukee, hai người sáng lập đã lên kế hoạch sản xuất ra những chiếc xe đạp mang tính thẩm mỹ cao. Ngay tại thị trấn Waterloo với những thuận lợi về mặt địa lý, giấc mơ của họ đã trở thành hiện thực.

Năm 1976, khi mở cửa hoạt động họ có năm nhân viên chính thức. Trong năm đầu tiên, Trek đã sản xuất chiếc khung touring 904. Với khung thép, ống nối, hàn bạc, được sơn và vẽ thủ công một cách tinh tế.

Văn hoá hướng đến sự khéo léo thủ công và đột phá đã được phát triển bởi hai người người Mỹ trẻ tuổi. Mỗi một đoạn cong và mối hàn đều được gia công chăm chút, vì mỗi một khung xe đều được sản xuất một cách tỉ mỉ, phá vỡ định kiến cho rằng những chiếc xe đạp tuyệt vời đều từ Châu Âu. Trek đã bước vào cuộc chơi này để thay đổi suy nghĩ ấy.

Ngày nay, trụ sở mới của Trek cách nhà kho ban đầu khoảng một dặm, với tòa nhà lớn hơn. Mặc dù Trek phát triển từ một nhà kho trang trại nhỏ bé, nhưng mỗi chiếc xe đạp Trek sản xuất là một minh chứng cho các nguyên tắc sáng lập của Trek.

 

 

 

SaveSave

SaveSave

Không ngừng phát triển

Hơn bốn thập kỷ sau khi Trek ra đời đã chứng kiến ​​sự đổi mới vượt bậc so với bốn trăm năm về trước. Ngành xe đạp cũng không nằm ngoài những đột phá trong kỹ thuật công nghệ, và Trek luôn đi đầu, liên tục thách thức giới hạn một chiếc xe đạp. Cam kết tạo sự cải tiến không ngừng để sản xuất ra những chiếc xe đạp giúp cho mọi người yêu thích đạp xe hơn; tôn trọng các nguyên tắc từ khi thành lập đã giúp cho Trek giữ vững vị trí như ngày hôm nay. Nhưng còn nhiều điều nữa mà Trek cần nỗ lực. Ngày nay xe đạp ngày càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Trek đang xây dựng một thế giới tốt hơn thông qua những cỗ máy đơn giản, thanh lịch. Và Trek hy vọng bạn sẽ đi cùng Trek trên hành trình này.

Tham khảo các dòng xe đạp Trek hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam

xe-dap-thanh-pho-trek-fx xe-dap-dia-hinh-mtb-trek xe-dap-dua-duong-truong-trek
Xe đạp thành phố
Xe đạp địa hình
Xe đạp đường trường
xe-dap-tre-em-trek-kid-bike xe-dap-touring-trek-520 xe-dap-trek-madone-project-one
Xe đạp trẻ em
Xe đạp touring
Project One