Tubeless là gì ? Tôi có nên sử dụng Tubeless

Đối với người mới tìm hiểu về xe đạp thể thao, thỉnh thoảng đây đó, bạn sẽ bắt gặp những khái niệm như, vành (niềng) Tubeless, vỏ (lốp) Tubeless, keo tự vá Tubeless sealant,… Vậy Tubeless là gì? Và nó có phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn hay không? Hãy cùng Trek VN tìm hiểu.

Mặc dù trước đây chỉ thường được sử dụng bởi các vận động viên chuyên nghiệp, hệ thống Tubeless (vỏ không ruột) đang ngày càng được nhiều người dùng phổ thông lựa chọn. Ngành công nghiệp vỏ xe hơi đã chuyển dịch sang tubeless từ hàng chục năm trước, vậy nên, không bất ngờ gì khi các dòng xe đạp hiện tại cũng dần đi theo và ứng dụng công nghệ này.

Để sử dụng vỏ xe mà không cần ruột bên trong, ta-lông vỏ của bạn cần phải móc chắc chắn vào trong móc vành. Bạn đồng thời cũng cần có loại vỏ, vành và một loại van thiết kế đặc biệt, để tạo ra một cấu trúc hoàn toàn kín khí. Cuối cùng là thêm vào một dung dịch keo tự vá (sealant) để đảm bảo mọi kẽ hở đều được trám kín.

Ưu điểm & Nhược điểm của hệ thống Tubeless

Ưu điểm ?

Hạn chế tối đa khả năng thủng bánh:

Một vỏ xe đạp sẽ bị biến dạng khi va chạm với các vật thể trên đường, như đất đá, rễ cây. Với một va chạm đủ mạnh, vỏ xe dù bên ngoài không rách nhưng ruột bên trong vẫn sẽ bị dập, tạo thành các lỗ thủng, gọi là pinch flat hoặc snake bite (rắn cắn). Vậy là xe bạn bị xì lốp!

Chuyển sang hệ thống tubeless, bạn sẽ không bao giờ còn bị “rắn cắn” nữa.

Thêm vào đó, nhờ có lượng keo tự vá thêm vào bên trong vỏ khi lắp đặt, các lỗ thủng gần như sẽ bị bít kín ngay lập tức, nếu có.

Bạn có cảm giác lái tuyệt vời hơn:

Rất nhiều rides phản hồi rằng việc loại bỏ ruột bên trong vỏ giúp đem lại trải nghiệm lái khác hẳn, đặc biệt là trên đường trail (đường rừng). Hệ thống tubeless cho phép bạn sử dụng áp suất thấp hơn loại vỏ có ruột, nhờ đó, lốp dễ dàng bám đường hơn. Kết quả là cảm giác lái cải thiện, đặc biệt là khi vào cua.

Đạp xe với áp suất vỏ thấp đồng thời cũng giúp bạn cải thiện gia tốc. Lý do là vì, ở áp suất thấp hơn, vỏ xe có khả năng hấp thụ chấn động từ mặt đường tốt hơn (như một giảm xóc tự nhiên), từ đó, chuyển động tới của bạn sẽ êm ái, ít xóc nảy và nhờ đó đi nhanh hơn, êm hơn.

Tiết kiệm được phần nào trọng lượng:

Trọng lượng bạn cắt giảm được nhờ việc chuyển sang sử dụng tubeless khó mà nói chính xác được, vì mỗi thiết lập và phụ tùng khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau.

Đầu tiên, loại bỏ ruột xe sẽ giúp cắt giảm khoảng 200 grams. Nhưng sau đó, khi kết hợp với các phụ tùng tubeless khác, như vành, vỏ, dây tim, keo tự vá, khoảng cách về trọng lượng so với một bộ vỏ ruột thông thường cũng sẽ thu hẹp lại. Nhưng về cơ bản, chúng thường vẫn luôn nhẹ hơn vài grams.

Tuy nhiên, giá trị lớn nhất đến từ việc loại bỏ ruột xe bên trong nằm ở điểm khác. Đó là hạn chế lực ly tâm và ma sát lăn trên trong hệ thống vỏ-ruột. Nhờ không có ruột, trọng lượng ở phần cuối vector ly tâm giảm bớt, nhờ đó, bạn sẽ có hiệu suất đạp tốt hơn, nhẹ nhàng & nhanh hơn.

 

Nhược điểm ?

Tốn chi phí nhiều hơn:

Vỏ và vành Tubeless-Ready thường có giá cao hơn. Nhưng đương nhiên, bạn sẽ có được lợi ích từ chi phí bạn bỏ ra. Hầu hết các dòng sản phẩm vành & vỏ phân khúc cao, từ các thương hiệu lớn hiện tại, đều hỗ trợ Tubeless. Vậy nên khi lựa chọn sản phẩm tubeless, thường mặc định là bạn cũng sẽ có thêm những giá trị khác đến từ phân khúc cao này, như các công nghệ bổ trợ, vật liệu mới, nhẹ hơn, bền bỉ hơn,…

Mất nhiều thời gian hơn để lắp đặt:

Lắp đặt hệ thống Tubeless sẽ hơi rắc rối một chút, đối với người mới, và ngay cả người đã có kha khá kinh nghiệm. Thử thách lớn nhất là ở việc đưa ta-lông vỏ vào vừa khớp với vành – đảm bảo hệ thống kín khí. Quy trình này cần sự cẩn thận, như là lúc thêm keo tự vá, và cũng cần phải nhanh, như là lúc bơm hơi vào.

Bạn vẫn cần mang theo một ruột xe dự phòng:

Nếu bạn dùng Tubeless mà vẫn bị thủng lốp giữa đường, điều này có nghĩa là lỗ thủng quá lớn, keo sealant không thể vá được, vậy nên, cứu cánh lúc này vẫn là một ruột xe dự phòng.

Bạn đôi khi sẽ gặp phải một mớ lộn xộn với keo tự vá (sealant):

Về cơ bản, đổ keo tự vá vào để trám kín khí giữa vành và vỏ là một quy trình khá rắc rối. Và thỉnh thoảng, sẽ có trường hợp bạn lắp chưa kỹ nhưng đã bơm căng lên, và bùm, thế là tèm lem hết cả. Dọn dẹp bãi chiến trường này sẽ khá là chua cay.

Bạn cũng cần thường xuyên thêm keo mới vào định kỳ, nhất là sau khi đã từng có lỗ thủng. Ở khu vực khí hậu nóng, vài tháng bạn phải thêm keo một lần. Ở nơi có khi hậu lạnh thì có thể là một năm.

Trek Domane SL with Bontrager TLR Rim and tires

Tôi có nên sử dụng hệ thống Tubeless hay không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần xác định được những nhu cầu sử dụng chính của mình. Nếu bạn …

Di chuyển hàng ngày/ Thể thao trong thành phố:

Với nhu cầu sử dụng này, bạn không nhất thiết cần phải nâng cấp lên hệ thống tubeless. Thay vào đó, bạn có thể vẫn sử dụng vỏ-ruột như bình thường, nhưng thêm vào bên trong ruột dung dịch keo tự vá, ví dụ như Bontrager Tubeless Sealant hay Muc-Off Inner Tube Sealant. Việc này sẽ gần như loại bỏ hoàn toàn khả năng bạn bị thủng bánh giữa đường, mà trọng lượng thêm vào thì cũng không đáng kể.

Bạn đạp MTB:

Bạn nên nâng cấp lên hệ thống tubeless ngay khi có thể. Đối với xe đạp địa hình (MTB), lợi ích của việc sử dụng Tubeless vượt xa những trở ngại ban đầu. Trên địa hình phức tạp và ở giữa một nơi hoang vu vắng người, bạn sẽ không phải lo sợ về việc thủng bánh, đồng thời có hiệu suất đạp tốt hơn, nhanh hơn, êm hơn, bám đường hơn và cảm giác điều khiển tuyệt vời hơn.

Bạn đạp xe đạp đường trường (xe road):

Hệ thống Tubeless đối với các tín đồ xe road vẫn còn là một vùng đất bí ẩn. Tuy nhiên, hầu như tất cả các thương hiệu lớn về phụ tùng xe road đều đã tung ra thị trường các sản phẩm vành-vỏ Tubeless trong những năm vừa qua. Hệ thống Tubeless trên xe đạp đường trường đã được chứng minh là tạo ra hiệu suất & cảm giác lái tốt hơn hẳn hệ thống vỏ-ruột truyền thống, vậy nên, nếu bạn muốn thử một trải nghiệm lái mới tốt hơn, đừng ngần ngại thử Tubeless.

Bạn đạp Gravel / Touring:

Không cần phải nói, đây là phân nhánh nằm giữa MTB và Road, vì thế sử dụng Tubeless sẽ mang lại trải nghiệm khác biệt hoàn toàn cho bạn. Hãy tưởng tượng bạn đang trên những cung đường hoang vu, xa thành phố hàng trăm km, và hoàn toàn không phải lo ngại gì về việc thủng bánh. Quá tuyệt vời!

 

Bạn vẫn còn những thắc mắc cần hỗ trợ về hệ thống Tubeless? Đừng ngại gửi tin nhắn cho Trek Bikes VN, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Tham khảo sản phẩm Tubeless