Cách chúng tôi tạo ra Carbon 800 Series OCLV

Sự yêu cầu, đòi hỏi ngày một cao hơn là khởi nguồn của mọi phát minh, cải tiến. Cũng như quá trình phát triển của rất nhiều công nghệ quan trọng khác, carbon 800 Series OCLV được tạo ra để giải quyết một vấn đề – Cắt giảm trọng lượng của những dòng xe Aero. Ống khung dạng Aero luôn yêu cầu nhiều vật liệu hơn trong cấu trúc, hệ quả là nhìn chung, chúng luôn nặng hơn một ống khung thông thường. Một quy trình sắp lớp carbon mới sẽ đảm bảo sự chênh lệch về trọng lượng không vượt quá lợi thế về tốc độ được tạo ra bởi việc tối ưu khí động học.

Vật liệu thay đổi cuộc chơi

Carbon 800 Series OCLV chứa loại sợi carbon khoẻ hơn 30% so với loại sợi carbon trước đây chúng tôi từng dùng, đồng thời vẫn giữ nguyên giá trị về độ cứng. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi có thể dùng ít vật liệu hơn mà vẫn tạo ra được hiệu suất cần thiết của khung xe. 30% là một khoảng cách rất lớn – nó cho phép chúng tôi tạo ra ống khung với tạo hình tối ưu khí động học mà vẫn nhẹ như bấc.

Tinh tế & tỉ mỉ

Có rất nhiều chiếc xe đạp carbon đã từng được sản xuất, nhưng không đồng nghĩa với việc chúng được chế tác tương tự như nhau. Sợi carbon là một vật liệu với tiềm năng vô hạn, tuy nhiên cũng vô cùng phức tạp để kiểm soát. Để hiểu và sử dụng được chúng cần rất nhiều kiến thức chuyên sâu – thứ mà chúng tôi đã bắt đầu học, tích luỹ , phát triển & ứng dụng suốt 25 năm qua với quy trình OCLV carbon.

Chúng tôi học được rằng điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi chọn đúng loại sợi cần thiết, và biết được vị trí hợp lý để sử dụng chúng. Đây là một quy trình tỉ mỉ & kiên nhẫn như một nghệ nhân canh chỉnh từng nốt đàn dương cầm. Mục đích ở đây không phải là tạo ra chiếc đàn dương cầm với vật liệu xa xỉ nhất, hay một chiếc dương cầm có âm thanh to nhất. Mục đích ở đây là tạo ra sự thăng hoa trong cảm xúc đến từ việc kết hợp hài hoà mọi thành phần cần thiết – như một nốt nhạc trong trẻo. Dù là điều chỉnh đàn dương cầm, hay thiết kế ống khung cho một chiếc xe đạp carbon, chúng đều là một quy trình hoà quyện giữa khoa học và nghệ thuật.

Quy trình sắp lớp carbon – Nơi tinh hoa hội tụ

Vì không chỉ là về bản thân vật liệu, mà điều quan trọng còn là về cách chúng ta sử dụng nó như thế nào cho hợp lý. Tính chất của sợi M40X là vô cùng đáng kinh ngạc, nhưng kỹ thuật từ đôi bàn tay nghệ nhân và sự tính toán bởi các kỹ sư của chúng tôi cũng không hề kém cạnh. Chúng tôi phải đặt đúng loại sợi cần thiết vào đúng vị trí phù hợp, để tạo ra tổng thể khung xe cân bằng hoàn hảo giữa độ cứng và độ khoẻ. Độ cứng là một chỉ số về khả năng phản ứng nhanh nhạy của thân xe, và độ khoẻ chỉ số về khả năng hấp thụ cũng như phân tán lực trên toàn khung khi đạp.

Thử nghiệm số 1, 2, 3, 4, 5…

Với sự trợ giúp từ các công nghệ tạo hình tiên tiến, chúng tôi đã phát triển hơn 50 phương pháp sắp lớp carbon để tạo ra 800 Series OCLV. Mỗi bản mẫu (protoype) đều có những loại carbon khác nhau đặt tại các vị trí khác nhau, phụ thuộc vào chỉ số áp lực tác động trên từng thành phần khung, và phụ thuộc vào chỉ số mục tiêu chịu lực mà chúng tôi muốn khung xe đạt tới.

Chúng tôi liên tục thử nghiệm và đánh giá các cấu trúc khác nhau, từ hiệu suất, trọng lượng, cảm giác lái và độ bền, mọi thông số đều là quan trọng trong việc giúp xác định chính xác đâu là thiết kế tối ưu hơn. Sau khi chỉ còn một vài bản mẫu được chọn ra từ phòng thiết kế, đội đua Trek-Segafredo sẽ giúp chúng tôi thử nghiệm trên đường đua và cho chúng tôi biết đâu là cái họ thích nhất.

Loại carbon tốt nhất chúng tôi từng chế tạo

Mất 2 năm nghiên cứu & phát triển, cùng rất nhiều nguồn lực, tuy nhiên, carbon 800 Series OCLV là loại vật liệu nhẹ nhất và hiệu suất cao nhất mà chúng tôi từng tạo ra. Nó khoẻ hơn loại khung carbon thế hệ trước và vẫn đảm bảo độ cứng. Sự khởi đầu của 800 Series OCLV carbon là cột mốc đánh dấu thời kỳ mới của những chiếc xe đua Aero cao cấp của chúng tôi – sẽ không bao giờ chúng tôi phải đánh đổi trọng lượng vì muốn tối ưu hiệu suất khí động học nữa.

 

Trek-Emonda-SLR-9-eTap-21 Trek Madone SLR 9 eTap MY21 - BLKBLU
Émonda SLR

Nhẹ nhất, nhanh nhất, dẫn đầu mọi chuyến leo đèo – dòng xe Émonda SLR mới mang lại hiệu suất khí động học vượt trội và cảm giác lái hoàn hảo. Được chế tạo hoàn toàn từ carbon 800 Series OCLV với trọng lượng dưới 700g.

XEM CHI TIẾT →
Madone SLR

Siêu xe tạo ra từ siêu công nghệ. Và giờ đây, từ cả siêu vật liệu – carbon 800 Series OCLV – giúp Madone càng nhanh hơn và đạt được hiệu suất cao hơn vượt trội.

XEM CHI TIẾT →