Từ xe đạp thăng bằng cho những bé nhỏ nhất, đến dòng xe có phuộc nhún cho các bé lớn hơn, có rất nhiều lựa chọn khi tìm kiếm xe đạp trẻ em. Đây là một điều tuyệt vời, tuy nhiên, quá nhiều lựa chọn cũng có thể khiến các bậc cha mẹ phải đau đầu. Vậy đâu là cách chọn xe đạp trẻ em để phù hợp với độ tuổi của bé nhất? Hãy cùng Trek VN tham khảo qua bài viết sau.

Dấu hiệu tốt nhất để nhận biết một chiếc xe có size phù hợp là sự thoải mái của bé khi ở trên xe.

Để chọn được mẫu xe vừa vặn nhất cho bé, tốt nhất bạn nên thử một vài mẫu trực tiếp tại cửa hàng. Tại đó, bé có thể ngồi lên xe, thử độ vừa yên xe, độ rộng tay lái, thử bóp thắng và đạp vài vòng để đảm bảo là bé thấy hoàn toàn vừa vặn & tự tin. Khi bé thử xe, bạn có thể quan sát cùng với sự hỗ trợ của chuyên viên bán hàng hoặc kỹ thuật viên để có những điều chỉnh kịp thời.

Nếu bạn không thể ghé cửa hàng, về cơ bản, bạn vẫn có thể lựa chọn một chiếc xe đạp trẻ em qua các kênh online mà không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần chắc chắn các thông số chiều cao, độ tuổi, cân nặng, inseam (chiều dài má đùi trong) của bé được đo đầy đủ để đối chiếu với bảng size xe trẻ em.

Bé nhà tôi sẽ cần size xe nào?

Điều đầu tiên cần biết là không giống như xe đạp người lớn, xe đạp trẻ em được phân loại kích thước dựa trên cỡ bánh xe, trong khi xe người lớn thường được phân loại size bởi cỡ chiều dài các ống khung. Thông thường xe đạp trẻ em sẽ bắt đầu với cỡ bánh nhỏ nhất là 12” (inch), và tăng dần lên đến 24”. Sau đó, những bé với chiều cao lớn hơn có thể bắt đầu sử dụng các dòng xe người lớn size nhỏ với bánh 26” (ví dụ như các size XXS / XS của Trek)

Tuy nhiên, cỡ bánh xe chỉ là điểm khởi đầu khi cân nhắc một chiếc xe phù hợp cho bé.

Bảng size dưới đây có thể được dùng như một bảng tham khảo, nếu có cơ hội, tốt nhất bạn vẫn nên để bé thử xe trực tiếp tại cửa hàng. Bảng bên dưới đây đề ra chiều cao ước tính dựa theo lứa tuổi để đối chiếu, tuy nhiên mỗi bé có những vóc dáng khác nhau, về chiều dài chân, lưng, tay,… cho dù cùng một độ tuổi. Một chiếc xe dành cho bé 7 tuổi, đôi khi có thể vẫn quá to so với một bé 7 tuổi nhưng chân hơi ngắn.

Bảng tham khảo kích cỡ xe đạp trẻ em

Cỡ bánh Chiều cao trẻ Tầm tuổi Inseam
12-inch 75 – 100 cm 2-4 30.5 – 43.2 cm
14-inch 93 – 112 cm 3-5 40.5 – 50.8 cm
16-inch 100 – 120 cm 5-8 45.7 – 55.8 cm
20-inch 105 – 132 cm 6-10 53.5 – 63.5 cm
24-inch 127 – 147 cm 8-12 61 – 71.2 cm
26-inch > 142 cm > 10 64 – 73 cm

Một trong những điều quan trọng cần lưu ý khi mua xe đạp trẻ em, đó là bạn cần lựa chọn chiếc xe vừa vặn nhất với bé, chứ không nên lựa chiếc size lớn hơn để dành sau này bé lớn lên có thể dùng luôn. Một chiếc xe vừa xe sẽ giúp bé đạp an toàn hơn, dễ điều khiển và vui vẻ hơn.

Một khi đã lựa chọn được sơ bộ size xe phù hợp cho bé, hãy để bé thử xe.

cach-chon-xe-dap-tre-em-trek-precaliber

Những yếu tố cần quan sát khi bé thử xe:

  1. Chiều cao của bé (hoặc là chiều dài chân của bé) có phù hợp với chiều cao đứng thẳng (stand-over height) của xe hay không? Chiều cao đứng thẳng của xe là khoảng cách từ mặt đất lên đến mặt trên của ống sườn ngang – đây là thông số quan trọng khi chọn xe đạp trẻ em. Chiếc xe phù hợp với bé là chiếc xe mà bé có thể đứng kẹp ống sườn ngang giữa hai đùi, với bàn chân phẳng dưới mặt đất mà vùng bẹn không chạm vào ống sườn. Khoảng cách ít nhất là 2.5cm. Điều này để đảm bảo sự an toàn và tiện lợi khi sử dụng xe.
  2. Bé có với được đến tay lái hay không? Khoảng cách vừa vặn là khi bé có thể ngồi trên yên, nắm lấy tay lái một cách thoải mái mà không bị duỗi thẳng hết cánh tay. Một chút gập nhẹ ở cùi chỏ là hợp lý. Bé cũng phải cảm thấy thoải mái khi đánh lái và bóp thắng, đặc biệt đối với các dòng xe với cỡ bánh từ 20” trở lên (các dòng nhỏ hơn thường sử dụng thắng chân coaster brake).
  3. Chiều cao yên: Hầu hết xe đạp trẻ em được thiết kế để bé có thể đạp trong tư thế thẳng lưng. Bé cần phải cảm giác được việc ngồi thoải mái và có thể dễ dàng quan sát xung quanh. Trong quá trình đạp, khi bàn đạp ở vị trí dưới cùng của vòng quay, đầu gối bé nên hơi gập nhẹ một chút, không nên duỗi quá thẳng và cũng không gập quá nhiều.

Một số mẹo khi lựa chọn xe đạp trẻ em online:

Nếu bạn đang tìm kiếm xe cho bé trên các cửa hàng trực tuyến, bạn có thể thu hẹp vùng lựa chọn bằng cách đo chiều dài má đùi trong của bé (inseam), để đảm bảo chiếc xe bạn mua sẽ có đủ khoảng cách an toàn khi bé lên và xuống xe. Các mẫu xe đạp trẻ em từ Trek đều luôn có đi kèm thông số chiều cao đứng thẳng (stand-over height) này để bạn đối chiếu.

Để đo inseam của bé, bạn sẽ cần đến một cuốn sách bìa cứng, thước dây hoặc thước kéo, và một cây bút chì.

  1. Để bé đứng áp sát lưng vào tường
  2. Đưa cuốn sách vào giữa hai chân bé, sao cho gáy sách hướng lên trên, song song với mặt đất, áp sát bẹn, vuông góc và chạm vào tường
  3. Đánh dấu điểm chạm tường của phần gáy sách. Đo từ dưới chân tường lên đến điểm đó. Đây chính là inseam của bé.