Thiết lập đúng chiều cao yên xe sẽ giúp bạn có được trải nghiệm thoải mái & lực đạp mạnh mẽ nhất trên mọi hành trình.

Khi yên xe được thiết lập đúng mức, bạn sẽ có sự thoải mái tối đa, hạn chế đau đầu gối và tạo ra lực đạp tốt nhất trên mỗi tua chân. Vậy thiết lập chiều cao yên xe như thế nào cho đúng, hãy cùng xem qua video bên dưới đây để nắm được các bước chính trong thiết lập này.

Bạn sẽ cần:

  • Một bộ dụng cụ đa năng (multi-tool) hoặc một khoá lục giác cỡ 4-5mm
  • Một vách tường vững chãi
  • Nếu bạn sử dụng xe carbon, bạn cần sử dụng loại tuýp lục giác có đo lực để đảm bảo không gây hư hỏng đến khung xe.

Bắt đầu

Bước đầu tiên bạn cần làm là xả lỏng khoá cốt yên, nhờ đó, bạn có thể nâng hoặc hạ cốt yên. Nếu khoá cốt yên (seat clamp) của bạn có một tay gạt, bạn chỉ cần gạt mở tay này ra là được. Nếu xe bạn sử dụng khoá cốt yên chỉ có ốc lục giác, bạn cần dùng multi-tool để xả lỏng ốc siết bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ.

Tiếp theo hãy nâng yên xe của bạn lên cao ngang với xương hông của bạn, khi bạn đang đứng thẳng cạnh thân xe. Lưu ý, đừng nâng cốt yên cao quá mức Minimum Insert được đánh dấu trên thân cốt yên.

Sau đó, hãy siết khoá cốt yên lại. Hãy nhớ siết theo mức lực được in trên khoá cốt yên.

Thử & Chọn

Để xe bạn gần một bước tường vững chãi – chống tay vào tường để lấy đà leo lên yên xe. Tiếp theo, hãy bước qua khung xe, siết nhẹ tay thắng, đạp chân lên bàn đạp & lên xe. Đạp ngược vài vòng, và dừng lại khi giò đạp ở góc 6 giờ.

Giờ, hãy để ý để đặt phần xương chỏm của bàn chân lên giữa bàn đạp, duỗi thẳng chân về sau cho đến khi khớp gối cảm thấy căng. Nếu bạn không thể duỗi thẳng chân, hãy nâng yên xe lên thêm chút nữa. Nếu khớp gối đã căng rồi mà bàn chân bạn vẫn phải duỗi ra mới chạm được bàn đạp, hãy hạ yên xuống. Mỗi lần điều chỉnh, hãy chỉ làm một chút thay đổi.

Bạn sẽ biết khi bạn có thiết lập đúng, đó là khi ngồi trên yên xe, hai đầu mũi chân bạn chỉ nhón chạm được mặt đất. Nếu bàn chân bạn đặt phẳng dưới đất, yên xe quá thấp, hãy nâng lên. Khi đã cảm thấy chọn được chiều cao yên xe phù hợp,  hãy đảm bảo là mũi yên xe thẳng hàng với thân xe bằng cách nhìn từ trên xuống. Sau đó, siết khoá cốt yên lại.

Đạp thử

Giờ đến lúc đạp thử, đây là cách tốt nhất để đảm bảo bạn đã có được chiều cao yên phù hợp. Hãy nhớ mang theo multi-tool, phòng khi bạn cần chỉnh lại yên trên đường.

Một vài điểm cần chú ý khi đạp thử

Nếu bạn thấy khớp gối bị đau hoặc bạn cần phải nhổm khỏi yên xe để có thêm lực đạp, điều này có nghĩa yên xe đang quá thấp. 

Nếu bạn thấy hai bên hông mình bị đánh qua lại khi đạp, cố gắn để chạm tới bàn đạp, thì có nghĩ là yên đang quá cao.

Lựa chọn yên xe phù hợp nhất cho cơ thể bạn

Chọn đúng yên xe với kích thước, thiết kế & vật liệu phù hợp với cấu trúc cơ thể, nhu cầu luyện tập & di chuyển là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhờ đó bạn sẽ không bị đau, tê, buốt, nhức mỏi và đồng thời có trải nghiệm thoải mái, vui vẻ, bền bỉ & hiệu suất đạp tốt nhất.

Nếu bạn đã điều chỉnh yên xe đúng cách nhưng vẫn cảm thấy đau, tê buốt khi đạp xe, có thể yên xe đó không phù hợp với cấu trúc khung xương của bạn. Khi đó, hãy liên hệ với cửa hàng đại lý Trek gần bạn nhất để được tư vấn & hỗ trợ lựa chọn loại yên xe phù hợp hơn nhé.

Tham khảo những mẫu yên xe & cốt yên chất lượng cao từ Trek / Bontrager

Bontrager Aeolus Elite Saddle Yên xe → trek-carbon-seat-mast-roundCốt yên →