Đội đua Trek-Segafredo của chúng tôi muốn có tốc độ cao hơn, và chúng tôi chấp nhận thử thách. Dòng xe Émonda hoàn toàn mới với thiết kế ống khung tối ưu khí động học giúp người lái đi nhanh hơn, cả trên đường phẳng và khi leo đèo.

Chúng tôi biết ống khung khí động học sẽ giúp gia tăng tốc độ trên cả đường phẳng và khi leo đèo. Nhưng chúng tôi cũng biết thiết kế khung Aero thông thường sẽ nặng và ít thoải mái khi lái hơn – hai điều trên là thứ mà chúng tôi không bao giờ muốn thoả hiệp. Với suy nghĩ đó, nhóm các kỹ sư và nhà thiết kế của chúng tôi đã tự đặt ra những mục tiêu rõ ràng để tối ưu hoá hiệu suất & tốc độ của khung Émonda mà không phải hy sinh trọng lượng cũng như cảm giác lái đã tạo nên tên tuổi của Émonda.

Spoiler alert: Họ vượt qua tất cả những mục tiêu đã đặt ra, và thực sự tạo nên chiếc xe đạp đua leo đèo nhanh nhất mà chúng tôi từng có.

DÒNG ÉMONDA NHANH NHẤT, QUA NHỮNG CON SỐ

Dòng xe Émonda SLR hoàn toàn mới nhanh hơn thế hệ trước (và các dòng xe đối thủ) trên hầu hết mọi cung đường đèo. Độ dốc càng cao, lợi thế càng lớn. Dưới đây là những chỉ số so với thế hệ Émonda SLR trước:

Nhanh hơn 60 giây mỗi giờ trên đường phẳng Nhanh hơn 18 giây mỗi giờ trên đường dốc 8% Giảm 182g sức kéo từ gió

Cắt gió tốt hơn

Những thử nghiệm chi tiết và trên nhiều tình huống khác nhau trong hầm gió đã giúp chúng tôi khẳng định cũng như biết rõ dòng Émonda mới nhanh hơn bao nhiêu so với thế hệ trước. Khoảng cách khác biệt giữa dòng 2018 so với dòng 2021 có lớn không? Rất lớn!

Sức kéo từ gió là một lực cản rất lớn mà bạn luôn phải chống chọi trên suốt chiều dài đường đua. Và dòng Émonda thế hệ mới luôn nhanh hơn một cách ổn định trong bất cứ tình huống góc gió nào.

Chúng tôi thực hiện những thử nghiệm này bằng cách nào

Đối mặt với thử thách – mục tiêu của chúng tôi là tạo ra chiếc xe có thể khiến cung đường đèo Alpe d’Huez ngắn lại nhiều nhất có thể. Nếu chúng tôi tôi có thể biến Émonda thành chiếc xe đua nhanh nhất trên cung đường đèo huyền thoại này, nó sẽ là chiếc xe nhanh nhất trên bất cứ cung đường đèo nào khác. Chúng tôi cần phải tập trung để tạo ra điểm cân bằng hoàn hảo giữa trọng lượng và hiệu suất khí động học – không phải một bài toán dễ dàng. Mất hai năm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng nhiều phần mềm tạo hình kỹ thuật số tối tân nhất, yêu cầu đến một loại vật liệu carbon hoàn toàn mới, nhưng tất cả đều là điều cần thiết phải làm, khi mà dòng Émonda hoàn toàn mới này giờ đây là chiếc xe nhanh nhất trên cung đường đèo nổi tiếng nhất thế giới.

Tối ưu từng ống khung một

Chúng tôi sử dụng phần mềm tối ưu hoá HEEDS ở những phase thiết kế ban đầu nhằm xác định một số kiểu ống khung tiềm năng. Để chọn ra được kiểu khung nhẹ và nhanh nhất, chúng tôi đã cho chạy với hàng ngàn biến trên mỗi mô hình, và phân tích hàng ngàn thông số khác biệt ảnh hưởng đến hiệu suất khí động học, trên từng mẫu một. Thực tế, mỗi điểm trên biểu đồ bên cạnh đây đại diện cho một khung giả lập, tạo bởi phần mềm mô phỏng.

Khi kết hợp giữa khí động học và trọng lượng, phần mềm HEEDS giúp chúng tôi xác định đâu là giới hạn của những điểm tối ưu, cân bằng nhất. Khu vực này được gọi là vùng Pareto, tập trung những điểm tối ưu nằm ở đầu đường cung phía bên trái biểu đồ. Các kỹ sư của chúng tôi phân tích các tuỳ chọn, quyết định xem kết hợp nào sẽ là hợp lý nhất, từ đó bắt đầu tiến hành tạo mẫu thử (prototype) để thử nghiệm sâu hơn, kể từ đó, bắt đầu một hành trình dài, tối ưu dần qua từng điều chỉnh nhỏ để tạo ra hình dáng khung ưu việt nhất, đồng thời cũng mang lại cảm giác lái đáng nhớ nhất.

 

Vật liệu carbon tiên tiến

Chỉ có vật liệu thôi thì không đủ để tạo nên một khung xe khí động học, tuy nhiên, một khung xe khí động học chuyên cho leo đèo thì khôgn được phép nặng nề. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải phát triển một phương pháp sắp lớp carbon mới, để biến chiếc xe trong mơ đó thành hiện thực.

Chúng tôi tạo ra và thử nghiệm hàng tá mẫu prototype để xem đâu là cách sắp lớp carbon hợp lý nhất, và trong quá trình đó, chúng tôi tìm ra công thức ma thuật của loại carbon đủ nhẹ, đủ khoẻ, đủ nhanh mà chúng tôi mong muốn. 800 Series OCLV Carbon ra đời từ đó.

Phương pháp sắp lớp carbon mới này cho phép chúng tôi dùng ít vật liệu hơn, nhờ đó, dòng xe Émonda SLR nhanh nhất từ trước đến nay vẫn chỉ có cân nặng dưới 700 grams. Và quan trọng nhất, cảm giác lái nhẹ, cân bằng và phản ứng nhanh nhạy – từ dòng Émonda huyền thoại vẫn được giữ nguyên trên vật liệu mới.

Tìm hiểu thêm về OCLV 800 →

Được lựa chọn bởi team Trek-Segafredo

Team Trek-Segafredo tham gia vào quá trình thử nghiệm các bản mẫu prototype và những phản hồi của họ là một trong những tham số quan trọng trong quá trình phát triển, tinh chỉnh, tối ưu hoá dòng Émonda. Giờ đây, đội đua của chúng tôi sẽ thi đấu trên một dòng xe hoàn toàn mới, nhanh hơn trên bất cứ địa hình nào. Chúng tôi biết rằng đây là chiếc xe leo đèo nhanh nhất mà chúng tôi từng chế tạo, và nếu bạn chưa tin, chúng tôi cá là đội đua của chúng tôi sẽ chứng mình điều đó ngay trong các cuộc đua sắp tới.

Trek-Emonda-SLR-9-eTap-21Émonda SLR

Nhẹ nhất, nhanh nhất – đây là dòng xe cao cấp nhất với cảm giác lái và hiệu suất khí động học hàng đầu. Khung xe được thiết kế hoàn toàn với vật liệu mới 800 Series OCLV Carbon và đạt cân nặng dưới 700gr.

XEM CHI TIẾT →

Trek Emonda SL 5 Disc 2021Émonda SL

Cân bằng giữa cảm giác lái, khả năng điều khiển và lợi thế tốc độ đến từ ống khung 500 Series OCLV Carbon tối ưu hiệu suất khí động học.

XEM CHI TIẾT →