Mục đích của việc sử dụng bộ truyền động (bộ đề) là nhằm giúp bạn tối ưu được hiệu suất lực đạp và có tốc độ cao hơn. Khi bạn chọn chuyển sang líp hay dĩa nào đó, về cơ bản là bạn đang chọn mức độ cố gắng, hoặc mức lực mà bạn muốn bỏ ra trong mỗi tua chân. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu được cách dùng bộ đề xe đạp hiệu quả hơn. Để từ đó, giúp bạn cải thiện nhiều yếu tố, từ cảm giác lái, tốc độ, ổn định nhịp thở, tăng độ bền phụ tùng và quan trọng nhất, là giúp bạn đi nhanh hơn, xa hơn, vui vẻ hơn.
Cấu tạo bộ truyền động xe đạp
Trên một xe đạp nhiều tốc độ phổ thông, bộ truyền động sẽ bao gồm các thành phần sau:
Bộ giò đạp (crankset): Đây là phụ tùng kết nối trực tiếp tới bàn đạp, giúp chuyển lực và chuyển động quay từ bàn đạp đến sên (dây xích), ổ líp sau và bánh sau. Cấu tạo của bộ giò đạp bao gồm một tay quay, bộ đĩa và một trục giữa để kết nối hai bên tay quay.
Ổ líp (cassette): Ổ líp được cấu tạo từ tổ hợp nhiều nhông líp nhỏ xếp chồng lên nhau, được gắn lên đùm (hub) ở trung tâm bánh sau.
Sên / Xích (chain): Sên kết nối, dẫn động & truyền lực từ bộ giò đạp phía trước, đến bộ ổ líp phía sau, và cuối cùng, làm quay bánh sau, đẩy xe tới phía trước.
Bộ đề (Derailleur): Bao gồm đề trước (front derailleur) và đề sau (rear derailleur); hoặc chỉ có đề sau, trên các hệ thống truyền động một dĩa 1X. Đóng vai trò dịch chuyển sên lên xuống giữa các nhông trong bộ ổ líp hoặc giữa các dĩa trên bộ dĩa trước.
Tay đề (Shifter): Dùng đề điều khiển hoạt động của bộ đề thông qua dây cáp đề (một số sản phẩm cao cấp thì sử dụng bộ truyền động điện tử, có dây hoặc không dây). Trên hầu hết các dòng xe phổ thông, tay đề bên phải sẽ điều khiển đề sau, và tay đề bên trái điều khiển đề trước.