Một chiếc nón bảo hiểm xe đạp được đội đúng cách sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái trong quá trình đạp xe, và quan trọng nhất, là đội nón đúng cách sẽ bảo vệ bạn tốt nhất nếu không may bạn gặp phải tai nạn trên đường. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn từng bước, từ lựa chọn đúng cỡ nón, đôi nón đúng cách và vệ sinh, bảo quản nón đúng cách để tối đa thời gian sử dụng.

Cách để tự lựa chọn cỡ size nón bảo hiểm tại nhà

Dùng thước dây thợ may để đo chu vi vòng đầu của bạn, hoặc nếu bạn không có thước thợ may thì bạn có thể dùng một sợi dây để đo, sau đó căng dây ra và dùng thước thẳng để do chiều dài dây. Vị trí đo chính xác nhất đó là để thước dây đi ngang qua ngay phía trên chân mày và trên tai. Sau đó, sử dụng bảng đối chiếu size nón dưới đây để chọn cỡ nón tương ứng với thông số bạn đo được.

bảng size nón bảo hiểm xe đạp Bontrager

Đội nón đúng vị trí để đảm bảo phần trước trán được bảo vệ

Cách đội nón bảo hiểm xe đạp - How to fit your bike helmet

Cách sử dụng vòng điều chỉnh sau nón (khoá tăng đưa)

Một số mẫu nón bảo hiểm Bontrager có nhiều size để dành cho các cỡ đầu khác nhau. Để thử xem cỡ nón bạn đang chọn có vừa chưa, bạn nên thử đội nón lên và điều chỉnh bộ vòng vặn phía sau đầu. Nón vừa với bạn là nón có cảm giác ôm đầu, không xộc xệch khi đội, nhưng không có cảm giác quá ép chặt, cứng hoặc cấn.

Vòng tăng chỉnh này có 2 chiều, một là thanh trượt để điều chỉnh chiều dọc và hai là khoá xoay vặn (phổ biến thường thấy trên các dòng nón Bontrager là BOA Fit System hoặc Headmaster Fit System).

Điều chỉnh dây quai nón

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng nón tốt nhất, bạn cần điều chỉnh dây quai nón cho vừa vặn. Các bước sau sẽ giúp bạn nắm được phương pháp điều chỉnh quai nón.

 

Bước 1

Đội nón lên. Nón nên được đặt cân bằng, với vành nón phía trước nằm song song, ngay trên chân mày và che kín phần trán. Sau đó, mở khoá gài nón.

Bước 2

Ở phía bên trái, mở chốt LockDown (khoá chia dây). Một tay giữ dầu khoá gài nón lại. Một tay điều chỉnh chốt LockDown lên hoặc xuống, sao cho vị trí khoá nằm ngay dưới vành tai bạn. Dây nón cần phải nằm phẳng. Khoá chốt LockDown lại.

Bước 3

Ở bên phải, kéo thẳng phần dư dây ở khoá gài nón về phía sau. Lặp lại thao tác điều chỉnh khoá chia dây LockDown tương tự như ở bước 2.

Bước 4

Cầm 2 đầu khoá gài nón, kéo chúng lại gần và ướm thử xem nếu gài lại thì bạn có cảm thấy bị quá chật hay không. Nếu có, hãy xả thêm một đoạn ngắn từ đầu khoá gài bên phải.

Bước 5

Khi đã chỉnh vừa vặn, hãy gài khoá nón lại. Đảm bảo chắn chắn rằng khoá nằm lọt trong phần hõm ngay trên cổ họng chứ không phải nằm ngay đỉnh cằm.

Bước 6

Điều chỉnh một lần cuối cùng, đảm bảo là khoá gài nón không quá lỏng để có thể tuột ra khỏi cằm. Nhưng cũng không quá chật, khoảng cách tốt là khi bạn có thể dễ dàng móc vừa 1 ngón tay vào quai nón.