Trek tái cấu trúc dòng xe Madone với thắng đĩa và Top Tube IsoSpeed

Trek ngày hôm nay vừa giới thiệu đến công chúng phiên bản mới nhất của dòng xe đạp Trek Madone, chiếc Madone SLR. Đây là thế hệ Madone đầu tiên được cung cấp với tùy chọn thắng đĩa, nhưng điều ấn tượng nhất ở chiếc Madone mới này có thể lại đến từ hệ thống trục giảm xóc IsoSpeed với khả năng điều chỉnh biên độ tích hợp bên dưới ống Top Tube, kèm theo hệ thống lái tất cả trong một ( intergrated ) như những phiên bản trước nhưng có thêm tính năng thay đổi góc độ tay lái để vừa vặn với từng tay đua riêng biệt. Cấu trúc khung xe cũng được thay đổi một chút với góc độ ống đầu mới H1.5 Goldilock. Madone SLR được giới thiệu ở hai phiên bản cho nam và nữ, bắt đầu với mẫu SLR 6 có mức giá từ $5,999 cho đến $11,999 với phiên bản cao cấp nhất SLR 9 cùng những tùy chọn màu sơn cực kỳ ấn tượng.

Quá trình chế tạo cỗ máy đua Madone SLR này của Trek bao gồm rất nhiều công đoạn nghiên cứu thử nghiệm và những phương pháp sản xuất hoàn toàn mới. Từ việc sử dụng những phần mềm đã quá tên tuổi như CFD, cho tới việc đầu tư chế tạo một hệ thống ru-lô giả lập mặt đường đầy sỏi. Cuối cùng, cỗ máy này được trang hoàng bằng kỹ thuật sơn đặc biệt và những vật liệu hàng đầu từ Trek, tất cả đã khiến Madone SLR trở thành vị vua trong vương quốc xe đua Aero.

Hệ thống tùy chỉnh trục giảm xóc IsoSpeed giờ đây được tích hợp bên dưới ống ngang ( Top Tube IsoSpeed)

Hệ thống IsoSpeed từ Trek từ lâu đã chứng tỏ hiệu quả về việc tạo ra cảm giác lái thoải mái đặc biệt trên các dòng xe đạp road nhờ việc cho phép ống yên dịch chuyển dựa trên một trục đặt bên trong ống. Hệ thống này được giới thiệu lần đầu tiên trên dòng xe đạp Trek Domane, sau đó được tích hợp lên trên dòng Madone vào năm 2015. Kể từ đó đến nay, nó đã luôn là niềm tự hào của Trek khi nói về các công nghệ tích hợp trên xe.

Khi mà tất cả những hãng xe khác đều phải đánh đổi giữa “hiệu năng khí động học“ và “độ thoải mái“ trong suốt nhiều năm trước đó, thì việc Trek ra mắt IsoSpeed cùng với dòng xe Domane có thể được xem là kẻ thay đổi cục diện cuộc chơi.

Trên chiếc Madone mới, trục IsoSpeed vẫn được đặt cùng vị trí cũ trong khung ống yên nhưng phần tay đòn giờ đây được chuyển sang đặt bên dưới ống ngang với hình dáng giống như cây gậy hockey. Xa hơn nữa, tương tự với hệ thống IsoSpeed tùy chỉnh được trên dòng Domane cao cấp nhất, IsoSpeed trên Madone mới cũng tạo ra khoảng dịch chuyển rộng hơn nhiều thế hệ Madone cũ, từ mức 17% êm hơn cho đến 21% cứng hơn.

Một lý do để Trek chuyển đổi từ thiết kế trục IsoSpeed cũ sang thiết kế mới là để triệt tiêu phản lực rung động nhờ vào một giảm chấn ( damper ) nhỏ đặt dọc theo phía sau ống yên. Giảm chấn làm từ vật liệu đàn hồi elastomer này triệt tiêu 13% lực phản hồi từ mặt đường – theo thông tin từ Trek. Lý do thứ hai là nhờ việc đặt tay đòn nằm ngang, giờ đây hiệu suất hoạt động của hệ thống IsoSpeed là hoàn toàn giống nhau trên tất cả các cỡ khung xe.

Để hiệu chỉnh độ dịch chuyển, bạn cần nới lỏng ốc Allen 2.5mm phía sau ống đứng ( vị trí đặt khối vật liệu đàn hồi elastomer ), sau đó nới lỏng ốc Allen 4mm ở cuối cánh tay đòn IsoSpeed, ngay bên dưới ống ngang. Tiếp theo, bạn kéo chốt tăng đưa tới phía trước, nếu muốn tăng độ êm ái, hoặc lùi chốt về phía sau để tăng độ cứng, hạn chế phản hồi.

Thử nghiệm trên ru-lô giả lập

Đối với Trek hay bất kỳ thương hiệu nào khác, một trong những thử thách lớn nhất trong quá trình thiết kế xe đua đó là việc chuyển đổi dữ liệu thu được từ những vận động viên thử nghiệm thành những số liệu có giá trị. Để thực sự hiểu và nghiên cứu về thực tế đường “dằn xóc“ là gì, Trek đã cho chế tạo một hệ thống giả lập chạy tại chỗ trên ru-lo với các cảm biến và camera tốc độ cao để theo dõi. Việc giả lập thực tế này nghe còn có vẻ hơi thái quá, khi mà những bề mặt gồ ghề này được lấy mẫu chính xác từ đoạn đường rừng Arenberg trong giải đua Paris-Roubaix. Trek cho quét mặt đường thật và tái giả lập chúng trên máy chạy.

Sau đó, bằng việc thử nghiệm những chiếc xe nguyên mẫu trên ru-lô, các kỹ sư từ Trek có thể đo đạc được chính xác phản hồi từ xe trên nhiều địa hình khác nhau. Từ đó, họ thử các tùy chọn để biết cái nào là tốt nhất ( như chiều rộng vỏ xe, áp suất ,…)

Đặc biệt, với sự ra đời của hệ thống IsoSpeed có khả năng điều chỉnh mới, Trek thay vì cố gắng hiểu hết rằng bạn sẽ cảm giác như thế nào khi lái, hay bạn sẽ đi đến đâu, họ đưa cho bạn tùy chọn để có được hành trình thoải mái hơn. Ở ngay dưới ống ngang.

Thắng đĩa và thắng vành: Nhanh hơn và Nhẹ hơn?

Không giống như chiếc Specialized Venge chỉ cung cấp một tùy chọn thắng đĩa, Trek mang tới hai tùy chọn: Đĩa hoặc vành. Thắng vành nhẹ hơn, như bạn có thể đoán được, nhưng thắng đĩa, không như bạn tưởng tượng, lại tạo ra hiệu suất khí động học cao hơn.

Khung xe trần chưa sơn Madone 6 SLR Disc với cặp bánh Bontrager Aeolus 6 và groupset Shimano Dura-Ace Di2 9170 có tổng trọng lượng 7.4 kg, ở phiên bản thắng vành, trọng lượng này là 7.1kg.

Xét về phương diện hiệu suất khí động học, tính toán của Trek chỉ ra rằng, trong biên độ góc gió thay đổi từ -12.5°đến 12.5°, phiên bản thắng đĩa tạo ra độ cản gió (drag) là 3,216g trong khi phiên bản thắng vành, thật bất ngờ lại cho chỉ số cao hơn, ở 3,221g.

Lý giải cho sự gia tăng chỉ số Drag, Trek cho biết, nguyên nhân là bởi các tiêu chuẩn của UCI khiến cho độ rộng ống đầu và ống khung trên bản thắng vành bị cắt giảm, từ đó không khí bị cắt ra khỏi khung xe nhanh hơn và tạo ra luồng gió xoáy lớn hơn bản thắng đĩa một chút. Khác nhau về độ dày trên ống khung giữa hai phiên bản không tạo ra nhiều khác biệt lắm tại góc gió (yaw) 0°, nhưng tạo với góc gió nghiêng thì sẽ có khác biệt như ở trên đã đề cập. Trên đây là câu trả lời theo lý thuyết từ Trek, ngoài ra, trên thực địa, cảm giác khác biệt có lẽ sẽ rất khó nhận thấy.

Ngoài thay đổi về cấu trúc IsoSpeed là rõ ràng dễ nhận thấy nhất thì trên Madone SLR bản thắng vành mới, bạn sẽ thấy cụm thắng ở càng trước đã được chuyển ra phía sau.

Nhu cầu của bạn phù hợp với thắng đĩa hay thắng vành? Tìm hiểu thêm qua bài viết sau

Hệ thống tay lái – cổ lái nhị nguyên

Một khác biệt lớn nữa ở Madone SLR đó là hệ thống tay lái & cổ lái mới với khả năng điều chỉnh góc độ tay lái. Bạn có thể dịch chuyển trong khoảng +/-5 độ để có được góc độ ưng ý nhất của mình. Ở trên Madone bản cũ, hệ thống này là một khối duy nhất không thể điều chỉnh.

Có bốn tuỳ chọn độ dài cổ lái khác nhau từ 90 đến 130mm và bốn tuỳ chọn tay lái, từ 38 tới 44cm. Bản 38cm là hoàn toàn mới, ngoài ra, Trek cũng có tuỳ chọn cổ lái dài hơn cho các vận động viên chuyên nghiệp của họ.

Cấu trúc H1 cho Pro Rider. H2 giúp ngồi thẳng hơn. Tuy nghiên, Madone SLR mới dùng chuẩn H1.5

Trước đây, Trek sản xuất các dòng xe đua cao cấp với 2 cấu trúc thường thấy nhất là H1 ( với ống đầu thấp hơn ) và cấu trúc H2 ( ống đầu cao hơn – giúp ngồi thẳng hơn ). Tuy nhiên giờ đây, Madone SLR mới sử dụng thông số nằm giữa hai cấu trúc này – H1.5

Ống đầu cấu trúc mới H1.5

Phiên bản cho nam và nữ

Khung xe đạp Trek luôn là unisex, nhưng để phù hợp hơn cho người sử dụng là nữ giới, Trek đã thay đổi một chút về yên xe và tay lái trên Madone SLR phiên bản nữ.

Project One ICON

Điểm nhấn đáng chú ý cuối cùng trên dòng xe ấn tượng này từ Trek đó là bạn còn có thể làm cho nó ấn tượng, độc đáo & cá tính hơn gấp nhiều lần thông qua chương trình tự thiết kế xe – Project One ICON. Chương trình này cung cấp hàng trăm màu sơn và tuỳ chọn cấu hình, phụ kiện theo ý muốn của bạn, bên cạnh đó còn có sáu màu sơn đặc biệt chỉ dành riêng cho Madone SLR.

Theo như Trek, Madone SLR phiên bản thắng đĩa hỗ trợ vỏ xe lên tới 28c, nhưng thực tế bạn có thể nhét vừa cả vỏ 32c. Trên bản thắng vành, con số này là 25c.

Tất cả các khung xe SLR đều chia sẻ chung cấu trúc khung, bộ cổ lái và các tính năng đặc biệt như đã kể trên. Tuỳ chọn bộ truyền động duy nhất từ SRAM mà bạn có thể chọn trên Madone SLR là bộ SRAM Red eTap. Ngoài ra, tất cả các phụ tùng khác như vỏ xe, vành xe, yên xe,… đều được cung cấp từ Bontrager – thương hiệu phụ tùng cao cấp trực thuộc tập đoàn Trek.

MADONE – THE ULTIMATE AERO RACE BIKE

Madone là một chiếc xe hoàn toàn khác biệt. Không thể so sánh với bất cứ chiếc xe nào khác. Nhanh, nhẹ, mượt mà và được thiết kế để trao cho bạn lợi thế về tốc độ cũng như khả năng đánh lái hoàn hảo, đó là lý do Madone được coi như chiếc Siêu xe đua hàng đầu thế giới.

CHỌN CHIẾC MADONE CỦA BẠN

 

Liên hệ đặt hàng

Nếu quý khách có nhu cầu đặt hàng hoặc cần hỗ trợ thêm về dòng xe tuyệt vời này, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua các kênh sau:

Lưu ý: Website www.trek.com.vn không phải là website chính hãng từ Trek VN, xin quý khách hàng chú ý để nhận được tư vấn đúng theo nhu cầu cũng như nhận được các sản phẩm và dịch vụ chính hãng đặc biệt từ Trek.

__________

Bài viết dịch bởi Trek VN từ bikeradar.com : Source

Hình ảnh tổng hợp từ bikeradar.com và cyclingtips.com: Source