Bạn yêu thích xe đạp đua đường trường? Đang tìm một chiếc xe ưng ý nhưng chưa hiểu rõ đâu là những điểm khác biệt. Cùng Trek VN làm rõ qua bài viết sau nhé.

Xe đạp đua ( xe cuộc, xe road ) có nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất chúng ta thường thấy bao gồm 3 loại:

  1. Xe chuyên leo đèo & nước rút
  2. Xe đua Aero
  3. Xe Time Trial ( tính giờ ) hay xe Triathlon ( ba môn phối hợp )

Ngoài ra, ở các quốc gia như Mỹ, Châu Âu, trào lưu chơi Cyclocross cũng rất phát triển, kéo theo một dòng xe nữa cũng rất được ưa chuộng đó là xe dòng xe Cyclocross / Gravel Race. Nhưng đâu mới là dòng xe đua phù hợp nhất với nhu cầu của bạn? Cùng tìm hiểu qua video bên dưới từ Trek VN:

1 – Dòng xe đạp chuyên leo đèo, nước rút

Đây là dòng xe có cấu trúc khung với góc ống đầu và ống ngồi lớn hơn, cùng với chiều dài ống đầu ngắn hơn. Thông thường cấu trúc này sẽ tạo ra tư thế lái vươn về phía trước mang tính tấn công nhiều hơn. Dòng xe này thường cũng có trọng lượng khung nhẹ nhất trong cả 4 loại kể trên, nhưng vẫn đảm bảo được độ cứng cần thiết khi nước rút. Vào thời điểm nước rút và leo đèo, nếu khung xe quá “mềm” (flexible) thì lực đạp từ người lái thay vì chuyển thành động năng khiến xe tiến nhanh hơn thì lại bị khung xe hấp thụ mất.

Đại diện cho dòng xe này từ Trek đó là chiếc Émonda. Với khung xe Émonda SLR có trọng lượng chỉ 640gr, Émonda là chiếc xe đua leo đèo số một thế giới, đây cũng là chiếc xe được tin dùng bởi những tay đua huyền thoại như Alberto Contador.

Tham khảo dòng xe Trek Émonda →

 

2 – Dòng xe đạp đua Aero ( Khí động học )

Aero bike là dòng xe dành cho những ai khao khát đạt được tốc độ cao nhất có thể. Với những đặc điểm thiết kế dựa theo nguyên tắc khí động học của hàng không, ví dụ như các cánh gió trên khung xe, dây cáp âm sườn, vành xe với profile cao, cấu trúc khung hình thoi tương tự như cánh máy bay,… Đây không phải là dòng xe leo đèo hàng đầu nhưng một khi đã đổ đèo & tấn công trên quãng đường dài, chúng chính là những chiếc Ferrari thực thụ.

Đại diện cho dòng xe Aero bike từ Trek là chiếc Madone. Với nhiều phiên bản, trong đó cao cấp nhất là Madone SLR 9 Disc với khung carbon OCLV 700, hệ thống cổ lái nhị nguyên, ổ trục chống rung âm sườn Trek IsoSpeed độc quyền kết hợp cùng bộ truyền động điện tử không dây SRAM RED eTAP AXS. Trek Madone là một chiếc siêu xe tốc độ hàng đầu.

Tham khảo dòng xe Trek Madone →

3 – Xe Time Trial ( đua tính giờ ) và Triathlon ( ba môn phối hợp )

Xe Triathlon / TT (Time Trial) là dòng xe đặc thù dành riêng cho các cuộc đua tính giờ và ba môn phối hợp, như Ironman70.3 Đà Nẵng. Các dòng xe Triathlon có cấu trúc tối ưu khí động học khá tương đồng với dòng xe Aero kể trên nhưng ngoài ra, chúng có những tính năng chuyên biệt để hỗ trợ cho cuộc đua khắc nghiệt này. Vận động viên ba môn phối hợp thường phải tiêu tốn một lượng nước và năng lượng rất lớn trong suốt quãng thời gian thi đấu, vì thế khung xe Triathlon thường được bổ sung các chốt phụ trợ để gắn thêm hộp đựng gel năng lượng, hệ thống tiếp nước hay tay nghỉ Aerobar.

Nhược điểm của các dòng xe Triathlon thường thấy đó là độ linh hoạt không cao như các loại xe đua khác. Vì đặc điểm cuộc đua, vđv Triathlon thường chỉ chạy trên đường thẳng, không cần phải thực hiện những cú tách tốp, tấn công, vào cua bất chợt nên nhà sản xuất sẽ ưu tiên cho việc tối ưu khí động học thay vì tính linh hoạt của xe.

Đại diện cho dòng xe Triathlon từ Trek là chiếc Speed Concept và chiếc Madone SLR 6 Disc Speed. Phiên bản mặc định với khung carbon OCLV 500 thiết kế độc quyền Kammtail Tube Shape Design, hệ thống bánh xe, hệ thống lái & yên xe cao cấp từ Bontrager cũng như bộ truyền động Shimano Ultegra. Speed Concept cũng là chiếc xe được Tim Reed, vđv vô địch giải Ironman70.3 Đà nẵng năm 2018 sử dụng.

Tham khảo dòng xe Trek Speed Concept →

 

4 – Cuối cùng, dòng xe Endurance / Cyclocross / Gravel Road

Cyclocross là môn xe đạp đặc biệt phổ biến ở các nước phương Tây. Cuộc đua Cyclocross được tổ chức ở những khu vực nhiều bùn lầy, cát lún hoặc đồi dốc nhỏ nhưng gắt. Trên đường đua ban tổ chức còn đặt để nhiều chướng ngại vật buộc vận động viên phải xuống nhấc xe hoặc bunny hop qua nếu có đủ kỹ thuật. Vì đặc điểm đường đua như vậy, xe đạp Cyclocross cần có khoảng trống phuộc cũng như gắp sau đủ rộng để bùn đất thoát ra, bánh xe cũng thường là loại rộng hơn xe road thông thường ( trung bình từ 32c đến 35c ) và đặc biệt các dòng xe hiện đại hầu hết đều sử dụng thắng đĩa.

Gravel Road lại là một khái niệm mới hơn nữa. Dòng xe này là khúc biến tấu giữa xe đua đường trường với một số đặc điểm của xe Cyclocross. Xe gravel cho phép người dùng đi xa hơn vào những khu vực hẻo lánh, nơi chưa có đường nhựa mà không phải lo lắng về chuyện chiếc xe road mỏng manh của mình có chịu được địa hình gồ ghề này hay không. Đặc điểm để nhận biết các dòng xe Gravel thế hệ mới thường là góc ống đầu hẹp hơn, khoảng trống phuộc rộng, vỏ xe bản rộng ( có thể lên đến 45c ), hầu hết sử dụng thắng đĩa để đạt được lực thắng mạnh và ổn định hơn trong mọi điều kiện thời tiết cũng như địa hình.

Đại diện cho các dòng xe này từ Trek là các dòng xe Domane, Checkpoint, Boone và Crockett